Nghiên cứu từ khóa là một trong nhiều công việc mà các bạn SEOer cần nắm rõ, việc nghiên cứu từ khóa giúp bạn vạch ra một chiến lược SEO cụ thể và rõ ràng.

Nghiên cứu từ khóa là một trong nhiều quy trình khá quan trọng trong SEO, bảng từ khóa giúp bạn đánh giá và ước lượng thời gian thực hiện quá trình SEO, lên được các công việc cần thực hiện khi bắt đầu một dự án. Đặc biệt với các bạn Content khi thực hiện chiến dịch viết bài của mình.

Có thể nhiều bạn mới tiếp xúc với SEO có thể coi thường công đoạn này tuy nhiên với những người làm SEO lâu năm, họ luôn coi bảng từ khóa là bộ xương sống của website và là gốc rễ giúp website phát triển. Nghiên cứu từ khóa không khác gì nghiên cứu cách đánh trận cả các bác ạ. Một khi có được bảng từ khóa ưng ý, các bạn đã tiến một bước lớn trên chiến trường.

Dưới đây là một số cách nghiên cứu từ khóa từ quen tới lạ được mình tổng hợp trong suốt quá trình SEO và được nhiều chuyên gia khuyến khích sử dụng.

Chi tiết cách nghiên cứu từ khóa từ dễ tới khó

Như ở bài viết trước mình đã có giới thiệu tới từ khóa là gì và vai trò của từ khóa trong quá trình SEO của mỗi dự án. Đồng thời đưa ra nhiều khái nhiệm về từ khóa Phantoms, từ khóa dài Longtail Keywords… Có lẽ những khái niệm này khi đọc qua hơi rời rạc nhưng mình sẽ giúp bạn tổng hợp lại trong bài viết này.

Như đã nói, từ khóa hay Keywords được chia làm khá nhiều loại khác nhau nhưng chủ yếu được chia làm 3 dạng chính: Từ khóa chính mang tính chuyển đổi khách hàng, từ khóa phụ hay được gọi là từ khóa thông tin, từ khóa traffic, cuối cùng là từ khóa thương hiệu

  • Từ khóa chính chuyển đổi: CHính là từ khóa liên quan trực tiếp tới sản phẩm của bạn, từ khóa giúp bạn có thể chuyển đổi trực tiếp ra khách hàng và có thể thu hút một số lượng lớn khách hàng tiềm năng trong tương lại.
  • Từ khóa phụ hay từ khóa thông tin các các từ khóa cung cấp thông tin, bổ sung kiến thức về sản phẩm của bạn. Đó có thể là các từ khóa đem lại traffic cho website của bạn, từ khóa cung cấp thông tin cho người dùng…
  • Từ khóa thương hiệu chính là thương hiệu của doanh nghiệp hay công ty của bạn

Ngoài ra còn có cách chia từ khóa

  • Từ khóa dài: Hay Longtail Keywords là dạng từ khóa được cấu tạo từ nhiều chữ, và có tính chuyển đổi rất tốt. Phần lớn những người sử dụng khi tìm kiếm các từ khóa dài thường có mục đích mua hàng rất cao. Họ tìm hiểu chi tiết hơn và đưa ra hành động mua hàng rất nhanh.
  • Từ khóa ngắn: Là các từ khóa có nhiều lượt tìm kiếm, các từ khóa này khá hot và được rất nhiều các đơn vị cạnh tranh. Tuy nhiên nếu bạn là đơn vị SEO không có nhiều nguồn lực như đối thủ thì việc tập trung vào những từ khóa này thực sự là sai lầm.

Longtail Keywords hiện nay đang được nhiều doanh nghiệp tập trung vào để chiếm lợi thế cho mình trong cuộc đua SEO top Google. Những từ khóa này được lựa chọn bởi chúng có tính chuyển đổi khách hàng tốt hơn các từ khóa ngắn đồng thời là một trong nhiều chiến lược SEO khá thông minh được sử dụng trên thế giới.

Từ khóa dài là gì

Các từ khóa này khi kết hợp với lượng tìm kiếm cao mà đối thủ cạnh tranh ít sẽ chuyển thành các phantom Keywords hay từ khóa bóng ma. Một dạng từ khóa đem về chuyển đổi và traffic vô cùng nhiều cho website của bạn.

Vai trò của nghiên cứu từ khóa trong SEO

  • Nghiên cứu từ khóa giúp bạn nghiên cứu được chiến lược SEO phù hợp với doanh nghiệp của mình. Ngoài ra, bảng từ khóa giúp bạn tối ưu nội dung tốt hơn và lên được sườn cho website.
  • Nghiên cứu từ khóa tốt, bạn đã đi được 1/4 con đường. Một bảng từ khóa thông minh sẽ vạch ra chiến lược thông minh từ đó giúp người SEO dễ dàng kiểm soát và thực hiện công việc của mình.
  • Chọn sai từ khóa mục tiêu sẽ dẫn tới nhiều bước đi sai lầm khi thực hiện chiến lược SEO từ khóa. Đồng thời còn khiến bạn mất nhiều thời gian thực hiện công việc hơn mà không đạt được mục đích và hiệu quả của công việc.
Vai trò của Keywords là gì
Vai trò của Keywords là gì

Hiện nay có rất nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa được ra đời giúp bạn dễ dàng lập được kế hoạch cho một bảng từ khóa của mình. Những công cụ này sẽ được giới thiệu ở phần dưới.

Cách nghiên cứu từ khóa từ A- Z từ cơ bản tới nâng cao

  • Tìm hiểu kỹ hơn về sản phẩm. Một người làm SEO thường bỏ qua công đoạn này. Nghiên cứu kỹ lưỡng sản phảm sẽ giúp bạn định hình được khách hàng mục tiêu. Đồng thời đưa ra một bảng từ khóa tối ưu nhất của mình. Biết được khách hàng cần gì, ưu nhược điểm của sản phẩm bạn đang bán sẽ giúp bạn tiết kiệm được chi phí Marketing nói chung.
  • Nghiên cứu và khảo sát thị trường, đối thủ cạnh tranh. Biết người, biết ta, trăm trận trăm thắng. Nhờ vào các công cụ có sẵn hiện nay, bạn hoàn toàn biết được đối thủ của bạn đang SEO từ khóa gì, chiến lược của họ ra sao. Những từ khóa nghiên cứu được từ đối thủ cực kỳ quý báu với bạn. Có thể họ bỏ quên từ khóa nào đó và bạn chớp lấy thời cơ . Bạn là người chiến thắng.
  • Sử dụng công cụ để tạo nhóm từ khóa phù hợp để lên kế hoạch viết bài cho website. Đồng thời đánh giá được mức độ khó của từ khóa để ưu tiên viết bài và thực hiện quy trình SEO.
  • Chia nhỏ Keywords để trị là chiến lược khá thông minh. Được áp dụng giúp quá trình SEO trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Cơ bản có rất nhiều cách để triển khai kế hoạch nghiên cứu từ khóa trong SEO. Đó có thể là OFFLINE, có thể là ONLINE.

  • OFFLINE

Bạn hỏi người thân, sử dụng phiếu điền tại các khu. Bán sản phẩm, các khu dân cư, trung tâm thương mại. Nơi mà bạn nghĩ rằng đây chính là khu vực khách hàng tiềm năng của sản phẩm. Hỏi người thân, bạn bè…

Tuy nhiên cách làm OFFLINE này rất ít người thực hiện. Bởi chúng mất thời gian và hoàn toàn có thể được thay thế bằng các công cụ online.

  • Sử dụng các công cụ ONLINE

Hiện nay các công cụ SEO được sử dụng nhiều: Google Suggest, Google Keywords Planner, Keywordtool.IO, Spineditor.com…. Các công cụ này sẽ giúp bạn đo đếm được số lượng. Người tìm kiếm từ khóa mục tiêu của bạn mỗi tháng. Từ đó giúp bạn lập được bảng từ khóa phù hợp.

Các công cụ này giúp các bạn SEO-er dễ dàng đo đếm được từ khóa. Mức độ khó từ đó đưa ra được chiến lược phù hợp cho từ khóa của mình. Minh sử dụng nhiều nhất là Google Keywords Planner bởi đây là công cụ của Google nên chính xác. Nhược điểm của GKP lại chính là việc bạn phải chạy quảng cáo mới có lượt tìm kiếm xuất hiện.

Ví dụ từ khóa của website mình dạng từ khóa ngắn là Thiết kế website giá rẻ

Nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa bằng Google Suggest

Bạn sử dụng Google Search Box hay chính là ô tìm kiếm của Google. Bạn gõ Thiết kế website giá rẻ vào ô tìm kiếm. Và hiện ra các gợi ý như hình ảnh dưới đây

Sử dụng công cụ Spineditor

Spineditor là một trong nhiều công cụ đánh giá độ khó của từ khóa hot nhất hiện nay. Chỉ cần trả một khoản phí khá nhỏ bạn đã có thể sử dụng được Spineditor. Công cụ cho phép bạn biết được lượt tìm kiếm hàng tháng chính xác nhất.

Nghiên cứu từ khóa Spineditor
Nghiên cứu từ khóa Spineditor

Các công cụ kiểm tra lượt tìm kiếm từ khóa trên đều giúp bạn đánh giá được một cách tương đối độ khó của từ khóa, tuy nhiên việc đưa từ khóa lên top phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố khác như SEO Onpage, Offpage và các tín hiệu từ mạng xã hội. Vì vậy, bảng từ khóa chỉ giúp bạn định hình và ước lượng quá trình SEO hiệu quả

Cách nghiên cứu từ khóa độc đáo nâng cao

Có một số cách nghiên cứu từ khóa và gợi ý từ khóa khá dị. Được nhiều người sử dụng hiện nay trong đó có việc giải đáp. Các thắc mắc trên diễn đàn, nghiên cứu qua WIki, nghiên cứu qua Google Webmaster tool, Analytics. Nằm vùng tại các group Facebook hoặc tự tạo cho mình xu hướng tìm kiếm riêng.

Bạn có thể xem cách nghiên cứu từ khóa qua Google Analytics qua bài viết >>> XEM TẠI ĐÂY

  • Một cách nghiên cứu từ khóa khá hay khác chính là nghiên cứu từ khóa qua các diễn đàn. Ví dụ: Với chủ đề lỗi xác minh Business Map. Tôi có viết một bài về cách khắc phục và share lên cộng đồng. Ngay lập tức bài viết được khá nhiều lượt cảm ơn và được sao chép bởi các website khác.

Nằm vùng trên các Group trên Facebook giúp bạn nắm được xu hướng tìm kiếm của khách hàng. Đồng thời giải đáp thắc mắc của họ. Tìm được xu hướng nghiên cứu từ khóa của khách hàng tiềm năng.

Hi vọng bài viết này đã giúp bạn phần nào hiểu thêm về cách nghiên cứu từ khóa trên mạng. Đồng thời thông qua bài viết này, các bạn cũng nắm vững được. Những phương pháp nghiên cứu từ khóa độc đáo và khá dị hiện nay.

Mục lục bài viết