Seo Onpage là một trong nhiều bước quan trọng trong quá trình SEO mà bạn không thể bỏ qua. Vậy SEO Onpage là gì? Hãy cùng Haviweb tìm hiểu nhé

Seo Onpage hay được biết là tối ưu các yếu tố nội bộ của website để tạo điều kiện tối đa giúp Google đánh giá website của bạn cao hơn và ưu tiên trên kết quả tìm kiếm. Vậy tối ưu hóa nôi bộ website là làm những gì? Quy trình ra sao? Tất cả sẽ có trong bài viết này

Bài viết bạn không thể bỏ qua

Seo Onpage là gì?

Ngày nay khi mà công cụ tìm kiếm biến đổi ngày càng phức tạp hơn, Google cũng liên tục cập nhật các thuật toán của mình để cải thiện trải nghiệm của người dùng trên Internet. Điều này cũng đòi hỏi người làm SEO cũng phải tự bắt kịp các xu thế mới, liên tục tối ưu để tăng cường thứ hạng của mình trên công cụ tìm kiếm. Tối ưu ONpage là điều cực kỳ quan trọng trong quá trình này.

SEO bây giờ đã trở thành cuộc chiến của tối ưu, bạn tối ưu kém hơn đối thủ, bạn thua, bạn mất top

Hiện nay theo bản thân mình quan sát, Google đã giảm bớt sự lệ thuộc vào backlink và gia tăng sức mạnh của Onpage trên website. Vì vậy tối ưu onpage website giờ đây cực kỳ quan trọng.

Khái niệm SEO ONpage
Khái niệm SEO ONpage

Onpage tách biệt ra ON: Trong Page : Trang hiểu nôm na có nghĩa là quy trình tối ưu mọi yếu tố trong website của bạn để được Google đánh giá cao hơn trên công cụ tìm kiếm. Tối ưu ONpage tốt có thể giúp bạn đạt tới 1/2 thành công trong qúa trình SEO của mình.

Seo Onpage được can thiệp trực tiếp vào website từ bên trong lẫn bên ngoài giúp Google hiểu rõ thêm về website của bạn đồng thời nhận diện được thương hiệu và nội dung chính trên website của bạn hỗ trợ website của bạn lên top trên công cụ tìm kiếm dễ dàng hơn. Để tối ưu tốt ONPAGE cần phải phụ thuộc hết vào kiến thức và kinh nghiệm thực tế của bạn. Tối ưu tốt sẽ giúp bạn bỏ lại đối thủ khá xa trên bạng xếp hạng.

Một số yếu tố Onpage quan trọng mà bạn cần quan tâm

Onpage với những người làm SEO đã trở nên quá quen thuộc tuy nhiên với các bạn mới thì đây thực sự là khái niệm khó hiểu. Bài viết này ngoài các khái niệm cơ bản về vấn đề yếu tố Onpage tôi cũng muốn đề cập tới các yếu tố trọng tâm khác quyết định tới việc website có được thứ hạng cao hay không trên công cụ tìm kiếm.

Đây cũng có thể là nguyên nhân khiến website của bạn bị giảm traffic đột ngột trong đợt cập nhật vừa rồi.

Cấu trúc website

Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng bạn nên tập trung chú ý ngay từ đầu. Với một cấu trúc website chuẩn được đánh giá qua các thẻ HTML trong website của bạn. Các thẻ này giúp Google hiểu rõ hơn về website một cách dễ dàng từ đó hỗ trợ website lên Top dễ dàng.

Cấu trúc website
Cấu trúc website

Ngoài ra Website cần đáp ứng đủ các tiêu chí về thiết kế website chuẩn SEO như chứa file Robots, Sitemap… tất cả đều rất quan trọng với một website cần ranking từ khóa. Với các bạn mới bắt đầu tiếp xúc với SEO các yếu tố này có thể khó hiểu. Chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn trong các bài viết sắp tới.

Thẻ tiêu đề

Thẻ tiêu đề được xem là thẻ diễn tả nội dung chủ đề của toàn bộ website hay một bài viết bất kỳ, thẻ này thường giữ vai trò thẻ h1 của toàn bộ bài viết. Thẻ h1 cung cấp cho con bọ của Google thông tin cơ bản về nôi dung của trang web bạn cần khai báo.

Mỗi website, mỗi bài viết cần có một thẻ tiêu đề, để làm nổi bật lên chủ đề của toàn bộ bài viết. Thẻ tiêu đề cần đáp ứng đủ các tiêu chí như độ dài không lớn hơn 70 ký tự, chứa từ khóa bạn cần seo. Từ khóa có thể là Keywords chính hoặc Phantom Keywords có tỷ lệ cạnh tranh thấp.

Thẻ mô tả

Thẻ mô tả của website có nhiệm vụ giải thích hỗ trợ thẻ tiêu đề làm rõ nội dung của bài viết, thẻ mô tả cũng cần đáp ứng các tiêu chí của Google như độ dài không quá 140 ký từ ~ 70 chữ. Chứa từ khóa cần SEO, điều quan trong cần nhất của thẻ tiêu đề và mô tả là cách bạn truyền đạt tới người dùng làm SEO để buộc họ click vào xem bài viết của mình.

Với một tiêu đề và thẻ mô tả hấp dẫn và thu hút, tỷ lệ Click vào website của bạn sẽ cao hơn. Đó chính là thủ thuật giật tít mà báo chí hay nhắc tới. Bạn có thể tìm kiếm cách giật tít cụ thể cho từng bài trên Internet với một số thủ thuật được chia sẻ.

Chú ý

  • THẻ tiêu đề và mô tả đều có đặc điểm chung là giới hạn ký tự. Điều này để tránh tình trạng hiển thị thiếu chữ trên Google.
  • Thẻ tiêu đề và mô tả tốt nhất là không được Copy Paste mà cần khác biệt.
  • Cách kiểm tra thẻ tiêu đề và mô tả không trùng lặp chính là copy nội dung của 2 thẻ đó lên Google và kiểm tra trùng lặp
  • Làm sao để đếm được số chữ của thẻ tiêu đề và mô tả? Cái này bạn có thể dùng Excel hoặc cài đặt Plugin Seo Yoast có sẵn chức năng tích hợp đếm kí tự( dùng cho website WordPress).

URL – đường dẫn của bài viết

URL hay đường dẫn cần ngăn cách nhau bằng dấu “-” chứa từ khóa cần SEO và nên ngắn gọn. Url ngắn gọn giúp bạn hiển thị đẹp hơn trên Google khi search từ khóa. Ngoài ra đây cũng là căn cứ giúp website được công cụ tìm kiếm dễ dàng đánh giá nội dung của website, trang web của bạn.

Các thẻ heading

Ngoài thẻ h1 thường nằm ở tiêu đề của bài viết, các thẻ h2 h3, h4, h5, h6 cũng cực kỳ quan trọng với Website. Trong bài viết nên có ít nhất 1 thẻ h2. Thẻ h2 có nhiệm vụ nêu lên luận điểm của bài viết. Như một đề mục hoặc tiêu đề con giúp cho bài viết được rõ ràng thông suốt.

Thẻ h trong SEO Onpage
Thẻ h trong SEO Onpage

Các thẻ h chứa từ khóa còn giúp Google nhận dạng nội dung bài viết dễ dàng hơn rất nhiều so với một thẻ h không chứa từ khóa.

Các thẻ in nghiêng, bôi đậm

Thẻ in nghiêng, bôi đậm giúp làm nổi bật từ khóa chính của toàn bộ bài viết, thẻ bôi đậm, in nghiêng giúp làm nổi bật từ khóa mà bạn cần nhấn mạnh, ngoài ra giúp người đọc có thể dễ dàng theo dõi các key chính của bài.

Hình ảnh

Hình ảnh cần tuân thủ các nguyên tắc trong SEO Onpage

  • Dung lượng nhẹ nhàng, tối ưu ảnh bằng Photoshop sẽ giảm thiểu gánh nặng của website.
  • Đặt tên ảnh phù hợp., thẻ tên ảnh chứa từ khóa, ngăn cách nhau bằng dấu gạch ngang
  • Ảnh cần được bổ sung đầy đủ từ tiêu đề ảnh, thẻ mô tả ảnh, thẻ Alt ảnh, ngày đăng, bản quyền sau khi xử lý qua Photoshop

Rất ít anh em làm SEO thực hiện được đầy đủ quá trình tối ưu hình ảnh này khi họ bỏ qua giai đoạn chỉnh sửa thông tin của ảnh. Ngược lại nhiều anh em còn cẩn thận tới mức gắn Location cho vị trí ảnh để dễ dàng được Google nhận dạng. Như đã nói ở trên SEO là cuộc chiến của tối ưu. Ai tối ưu tốt hơn thì người đấy thắng.

Từ khóa

Từ khóa là một điều không thể quên khi viết bài, SEO website. Từ khóa chính của toàn bộ trang web cần được sắp xếp một cách tự nhiên xen kẽ các câu văn trong bài. Tần suất xuất hiện của từ khóa hay Density của bài viết rơi vào mật độ 2 -2.5% trên toàn bài. Nếu là WordPress thì Seo Yoast cũng sẽ giải quyết toàn bộ các vấn đề này cho bạn.

Vai trò của Keywords là gì
Vai trò của Keywords là gì

Nội dung của bài viết cần được sắp xếp dễ nhìn, câu văn cần được chấm phẩy rõ ràng. Điều này giúp người đọc không bị cảm thấy khios chịu khi đọc website của bạn. Seo Yoast cũng có thể đánh giá chỉ số này cho bạn qua tính năng Readability.

Cách viết bài

Hiện nay với các bài viết sản phẩm mang tính chuyển đổi khách hàng trực tiếp có 2 mô hình viết chủ yếu là 5W -1 H hoặc AIDA

Mô hình 5W1H

  • Mô hình này hiểu sơ bộ có nghĩa là What, When, Who, Why, Where – HOW

Bạn hãy tuân thủ từng đầu mục của bài viết như trên đây để người dùng dễ dàng thu hút như

Bạn viêt về cái gì, Ai cần sản phẩm đó, Tại sao lại cần, Khi nào họ nên sử dụng và Họ mua sản phẩm này ở đâu, như thế nào? Tất cả chỉ để trả lời cho các câu hỏi người dùng đang thắc mắc. Điều này tạo thành một mạch văn xuyên suốt giúp khách hàng dễ tiếp cận và thuyết phụ mua hàng

Mô hình AIDA

AIDA có nghĩa là Attention, Interest, Desire, Action .

Mô hình này dành riêng để viết bài sản phẩm: Quá trình là THu hút khách hàng >>> Khiến khách hàng cảm thấy thích thú >>> Cung cấp thêm thông tin, lợi ích cho khách hàng >>> Chuyển đổi khách hàng

Link nội bộ

Có thể nói đây mới là linh hồn của bài viết này. Link nội bộ hay nói cách khác là đường dẫn tới một bài viết tiếp theo cùng với sự quan tâm của khách hàng. Link nội bộ này giúp người dùng ở lại lâu hơn với website của bạn. Đây là một điều quan trọng để làm nên một website chất lượng và có chiều sâu.

Link nội bộ trogn SEO ONpage
Link nội bộ trogn SEO Onpage

THường thì những người làm SEO Onpage thường hướng người đọc đi theo một chùm bài viết cụ thể, điều này giúp họ chuyển trang và ở lại trên website của bạn dễ dàng hơn. Link nội bộ cũng phải tuân thủ một mô hình nhất định. Một số mô hình cụ thể như Mô hình bánh xe, hay Silo… CHúng tôi sẽ giải thích cụ thể hơn trong các bài viết tiếp theo.

Ngoài các yếu tố chính trên đây Onpage còn rất nhiều các thành phần quan trọng khác cần lưu ý. Nhưng đây là những thành phần cơ bản và quan trọng nhất.

Chúc các bạn thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *