Như thế nào là một bài viết chuẩn SEO? Các tiêu chí đánh giá một bài viết chuẩn SEO như thế nào? Hãy cùng Haviweb tìm hiểu nhé
Như các bạn đã biết, viết bài chuẩn SEO là công việc cần làm với mỗi SEO er hay một Content Writer. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều bạn content chưa nắm rõ về các tiêu chí để viết bài chuẩn SEO. Viết hay thôi là chưa đủ, các bạn cần viết chuẩn thì Google mới đánh giá cao bài viết của các bạn.
Thế nào là viết bài chuẩn SEO
Viết bài chuẩn SEO đơn giản giống với viết bài thông thường, vẫn là văn phong đó, vẫn lối viết đó nhưng khi viết bạn cần tập trung chú ý tới một số yếu tố liên quan tới kỹ thuật để tối ưu cho các bài viết của mình trên website. Một bài viết của các bạn ngoài việc viết hay cho người đọc cũng cần để Con bọ Google hiểu và đánh giá. Đó chính là một bài viết chuẩn SEO.
Có thể nói với các bạn SEOer thì phần lớn khả năng viết đều hạn chế ngược lại với các bạn Content thì kỹ thuật lại không tốt. Câu chuyện muôn thuở trong cuộc sống của SEO và Content nói chung. Có thể nhận thấy dễ dàng rằng, các bạn SEOer khó có thể viết hay như các bạn Content và cũng không thể ngày 1 ngày 2 luyện tập được kỹ năng này.
Nhưng ngược lại các bạn Content có thể ghi nhớ các yếu tố chuẩn SEO một cách dễ dàng bởi họ đã có khả năng viết trong tay. Chỉ cần đào tạo 1 – 2 ngày là thành thục. Trong Content có SEO thì quả thật lợi hại vô cùng.
Hướng dẫn các tiêu chí viết bài chuẩn SEO
Với Haviweb tiêu chí đánh giá một bài viết chuẩn dựa trên 3 yếu tố chính
- Chuẩn Onpage về kỹ thuật.
- Nội dung không trùng lặp.
- Định hướng rõ ràng tới người dùng.
Mỗi tiêu chí này đều giúp bài viết của bạn tốt hơn trên công cụ tìm kiếm Google. Tại sao Google lại thích bài viết và trang web chuẩn SEO như vậy? Hãy cùng đọc bài viết Cơ chế hoạt động thần kỳ của cỗ máy tìm kiếm Google.
Đi sâu phân tích về viết bài chuẩn SEO
Chuẩn Onpage về kỹ thuật
Onpage là các yếu tố hướng tới công cụ tìm kiếm của Google. Nó bao gồm tiêu đề, thẻ mô tả, từ khóa, ảnh, nội dung… Tất cả đều đóng vai trò giúp con bot của Google nhận dạng và đánh giá cao bài viết của bạn hơn..
Để hiểu sâu hơn chi tiết về SEO Onpage các bạn có thể tham khảo bài viết của Havi trong số trước đây.
Để các bạn Content hiểu được về các kỹ thuật cơ bản không hề khó. Chỉ bổ sung thêm một số yếu tố giúp trang web của bạn dễ dàng được google đánh giá cao hơn.
Không trùng lặp nội dung
Nhiều SEO hiểu việc không trùng lặp nội dung là việc xào đi xào lại một bài viết của người khác về câu chữ. Đây là tư duy thường thấy khi viết bài tuy nhiên đó chỉ là một phần của câu chuyện. Việc xào đi xào lại khiến người đọc nhàm chán thậm chí ngay cả người viết cũng cảm thấy điều này.
Lý do một phần do các SEOer chỉ là người am hiểu về kỹ thuật và khả năng viết của họ còn kém. Với một content việc đi copy nội dung gần giống với bài viết của người khác là điều không thể chấp nhận. Điểm khác biệt chính là ý tưởng và bố cục sắp xếp bài viết.
Hãy dựa trên bài viết có sẵn để biến ý tưởng của đối thủ thành ý tưởng riêng của mình. Từ đó sắp xếp bố cuc bài viết theo một logic hoàn toàn mới mẻ.
Điều này được Google đánh giá rất cao khi crawl website của bạn. Ý tưởng mới chính là yếu tố vô cùng quan trọng trong mỗi bài viết của bạn.
Bài viết mang tính định hướng và có tỷ lệ chuyển đổi cao
Với mỗi Content Writing, mục tiêu của họ luôn hướng tới chính là gia tăng tỷ lệ chuyển đổi ra khách hàng. Việc viết sao để hay, viết sao để lôi cuốn và kích thích khách hàng của mình ở lại và thực hiện thao tác khác trên website sẽ giúp Google đánh giá cao hơn website của bạn.
Viết nội dung bán hàng hấp dẫn dựa trên một ý tưởng cần nhiều thời gian từ việc nghĩ ra ý tưởng và biến nó thành câu, thành chữ quả thực là điều khó khăn. Những content như vậy thường có lượng chất xám lớn đổ vào và chi phí để tạo ra nguồn content như vậy cũng không hề nhỏ.
Phần lớn cách viết các Content bán hàng hiệu quả thường tuân thủ theo 2 phương pháp phổ biến là 5w – 1h và AIDA.
Tìm hiểu chi tiết về mô hình 5W – 1H tại bài viết này >>> XEM THÊM
Mô hình AIDA là mô hình viết bài thu hút khá hấp dẫn, chi tiết về cách viết bài AIDA độc đáo dành riêng cho Content bán hàng >>> Hãy tham khảo tại đây
Điểm chung của những người viết nội dung bán hàng thường đưa ra sự thích thú, hấp dẫn cho người đọc tạo cảm giác đúng lúc, đúng thời điểm để người mua hàng đưa ra quyết định ngay lập tức. Tất nhiên là phải đi kèm với các phương pháp Marketing khác để thúc đẩy.
Đối với SEO, ngoài mua hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi, một mục tiêu mà content cũng cần hướng tới chính là tăng tỉ lệ đảo trang trên website từ đó giảm thiểu tỷ lệ thoát trang không mong muốn. Cực kỳ quan trọng trong SEO.
Đảo trang là một hành động của người đọc phát sinh trên trang web của bạn. Đây là hành động click sang một đường dẫn, về bài viết có chủ đề tương tự cung cấp hay bổ sung thông tin cho người đọc.
Ví dụ: Chúng tôi cung cấp dịch vụ thiết kế website giá rẻ tại Hà Nội, vậy chúng tôi hiểu rằng điều quan trọng nhất khách hàng cần chính là bảng giá và các gói khuyến mãi. Điều này giúp tôi định hướng người dùng ở lại trên website bằng cách tham khảo bảng giá, khuyến mãi để rồi họ đưa ra quyết định bằng việc thực hiện ấn nút gọi ngay hoặc đăng ký tại phía cuối bài viết.
Google cực kỳ rất thích tỷ lệ thoát thấp và lượng người dùng thực hiện hành động đảo trang trên website nhiều. Người dùng ở lại càng lâu trên website của bạn thì càng được đánh giá cao.
Đỉnh cao của Content chuẩn SEO chính là khiến người dùng lạc vào mê cung của thông tin từ đó đưa ra quyết định mua hàng tại trang đích cuối cùng của website.
Để thực hiện điều này đòi hỏi người viết cần có một sự nhanh nhạy nhất định và không thể quên Internal link – Một yếu tố vô cùng quan trọng giúp bạn tăng tỷ lệ ở lại website.
Hi vọng bài viết này đã giúp bạn hiểu thêm về viết bài chuẩn SEO là gì và các tiêu chí đánh giá một bài viết chuẩn SEO như thế nào?
Chúc các bạn thành công
Mục lục bài viết