Rate this post

Mô hình 5W – 1H là mô hình quen thuộc của những người làm SEO và content nói chung. Tuy nhiên ít người hiểu rõ và sâu về mô hình này. Hãy cùng Haviweb khám phá nhé.

Đã là một người làm Marketing thì bạn luôn luôn phải hiểu được tâm lý của các khách hàng? Nhưng câu hỏi đặt ra là làm thế nào để hiểu được tâm lý của các khách hàng.  Để giúp các bạn hiểu thêm về tâm lý khách hàng, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn một mô hình tuy ngắn gọn mà lại mang được hiêu quả sử dụng đến thật bất ngờ. Đó là 5w – 1h

Bạn đã bao giờ từng nghe về mô hình 5W – 1H ?

Cũng giống với mô hình AIDA, 5W – 1H cũng giúp bạn hiểu rõ hơn về hành vi mua hàng của khách hàng từ đó viết những gì người dùng cần và giúp họ đưa ra hành động mua hàng một cách nhanh chóng. Khi được kết hợp với các từ khóa dài sẽ tạo thành một bài viết hoàn thiện về SEO và có khả năng chuyển đổi rất cao.

5W1H viết tắt của các từ What- When- Why- Where -Who và How

Công thức trên trông có vẻ đơn giản nhưng không phải ai cũng áp dụng được công thức này để làm tốt chiến dịch marketing của mình. Trước hết chúng ta sẽ tìm hiểu rõ từng phần trong mô hình 5W1H.

Mô hình 5w - 1H là gì
Mô hình 5w – 1H là gì

WHAT? (Cái gì)

Một doanh nghiệp hay là những người bán hàng cần phải môt tả rõ được sản phẩm của mình cho nugời khác hiểu, từ đó làm tăng lượng khách hàng tiềm năng lên. Về từ WHAT thì phải mô tả chi tiết sản phẩm, cách sử dụng ,công dụng, mã sản phẩm,. trong bài viết marketing content.
Dưới đây là những câu hỏi mang tính chất ví dụ cho các câu hỏi về WHAT
– Cái đó là gì?
– Nó đề cập đến vấn đề gì?
– Kế tiếp sự kiện này, thì cái gì khác xảy ra? (What else)
– Trang web này đè cập vấn đề gì?
– Bài học này trình bày vấn đề gì?
– Haviweb là gì?
– Những câu hỏi phụ của vấn đề này là gì?…

WHERE? ( Ở đâu )

Tiếp theo hãy nói cho khách hàng biết rằng, có thể mua được sản phẩm của mình ở đâu và giới thiệu luôn công cụ giúp họ mua hàng thuận tiện hơn. Nếu bạn có một web bán hàng online thì hãy nhắc cho họ về tên trang website của mình, kèm với đó là nên ghi rõ địa chỉ, cụ thể để họ đến mua.
Các mẫu câu dùng với WHERE?
– Trang web này được được trình bày ở lĩnh vực nào?
– Loại thảo dược này thường được trồng ở đâu ?
– Mặt hàng này được ưa chuộng ở vùng miền nào ?
– Vấn đề này còn liên quan đến lĩnh vực nào khác không ?
– Ứng dụng của AI được sử dụng ở những đâu ?

WHEN ? ( Khi nào ?)

Khi bạn đưa ra lò một sản phẩm mới, bạn phải công bố được thời gian mà các sản phẩm ấy được bán tại cửa hàng, hay tại các showroom. Hay là các chiến dich khuyện mãi , khuyến mãi từ ngày bao nhiêu tới ngày bao nhiêu. Tất cả về khoảng thời gian phải được cập nhật một cách ró ràng
Các mẫu câu dùng với WHEN
– Sự kiện xảy ra khi nào?
– Mặt hàng này đã có ai mua bao giờ chưa, nếu có là khi nào?
– Công thức này đã được áp dụng nhiều chưa?
– Khi nào mình cần dùng đến công thức này?
– Khi nào nên sử dụng Sale off trong bán hàng ?
– Các bước để thực hiện làm marketing diễn ra từng bước trong thời điểm như nào ?

Ý nghĩa của mô hình 5W-1h
Ý nghĩa của mô hình 5W-1h

WHY ? ( Tại sao )

Trong khi bạn mô tả sản phẩm của mình thì bạn luôn luôn phải nêu bất ra dược là sản phẩm của mình có gì hấp, dẫn có gì hay hơn các sản phẩm khác để từ đó có thể thuyết phục được khách hàng là tại sao nển chọn sản phẩm của mình mà không nên chọn sản phẩm khác.n tri ân bất cứ ai đã giúp họ tạo ra những sản phẩm đó. Vì vậy tên của cả nhóm (những người đã làm ra sản phẩm) nên được xuất hiện trang trọng trên blog. Những người có ý tưởng tạo nên những
Các mẫu câu dùng với WHY

– Tại sao phải nghiên cứu vấn đề này ?
– Tại sao làm Marketing lại có 5W-1H ?
– Tại sao nên làm web bán hàng tại Haviweb ?
– Tại sao nên lập trình web bằng worpress ?
– Tại sao nên khoanh vùng khách hàng ?

WHO ? ( Là ai )

Một doanh ngiệp nê sản phẩm đó cũng vô cùng đáng khen và các doanh nghiệp nên chia sẻ điều này với khách hàng, rằng ai đã thực sự tạo ra những sản phẩm tuyệt vời ấy.
– Ai là người nghiên cứu vấn đề này ?
– Ai là người lập nên công thức 5W-1H ?
– Sản phẩm này nhắm đến khách hàng là những ai ?
– Khi gặp vấn đề về Marketing mình sẽ hỏi ai ?

Cách áp dụng mô hình 5W - 1H
Cách áp dụng mô hình 5W – 1H

Ví dụ với dịch vụ của chúng tôi là thiết kế website giá rẻ vậy theo bạn đối tượng khách hàng của chúng tôi là những ai. Ở đây khách hàng là những người bán hàng online, những cá nhân nhỏ lẻ, doanh nghiệp mới thành lập … Đặc điểm chung là họ không có nguồn tài chính và muốn sử dụng dịch vụ của chúng tôi.

HOW ( Làm thế nào ?)

Cuối cùng, bạn nên chia sẻ với khách hàng cách thức hoạt động của các sản phẩm đó. Bạn nên giải thích ngắn gọn về cách hoạt động của sản phẩm. Bạn có thể sử dụng blog để chia sẻ thêm về các chức năng và tính năng của sản phẩm. Nhấn mạnh vào sự khác biệt, làm thế nào sản phẩm của bạn giải quyết được các vấn đề của khách hàng cũng như tạo ra nhiều lợi ích cho họ.
– Làm thế nào để SEO On Top ?
– Làm thế nào để quảng bá sản phẩm tốt ?
– Dự án sắp tới sẽ mất bao nhiêu tiền ?
– Cách để sale như thế nào cho hợp lý ?

Trên đây là những câu hỏi mang tính chất xác định tư duy của một người làm Marketing, muốn làm marketing tốt thì chúng ta phải trả lời tốt những câu hỏi về sản phẩm mà mình đang bán, có thế chúng ta mới có những kế hoạch , chiến lược phù hợp để sản phẩm đến được tay người tiêu dùng và tăng được doanh số.

Chúc các bạn sớm đạt được thành công với mô hình 5W 1H này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *