Chatbot là gì? Đây là một trong nhiều công cụ hỗ trợ kinh doanh online hàng đầu hiện nay. Chatbot chỉ mới du nhập vào Việt Nam chưa lâu nhưng lại được quan tâm và sử dụng khá nhiều.

Về bản chất Chatbot là phần mềm sử dụng trí tuệ nhân tạo. Nó hoạt động trong thị trường kinh doanh online như một công cụ để tương tác tự động với khách hàng trong nhiều tình huống khác nhau. Để làm được điều này đòi hỏi những người lập trình cần áo dụng càng nhiều trường hợp càng tốt. Độ thông minh của chatbot phụ thuộc và thuật toán của người làm nên chúng.

Bản chất của Chatbot là gì

Thực chất Chatbot là công cụ kết hợp các kịch bản có trước được lập trình và học tập. VỚi mỗi câu hỏi của người sử dụng, chatbot sẽ nhận diện và phản hồi chính xác nhất với những kịch bản đã được lập trình trước. Giả sử nếu câu hỏi đó chưa có trong dữ liệu, chúng sẽ bỏ qua và học hỏi áp dụng cho các hội thoại về sau.

Chatbot hỗ trợ người dùng dễ dàng tìm kiếm được nhu cầu của mình dễ dàng hơn. Chúng còn được tích hợp cung cấp các thông tin quan trọng khác cho khách hàng như khi bạn mua áo, chúng sẽ cung cấp gợi ý về mẫu áo, kích thước, cân nặng để phù hợp với chiếc áo đó.

chatbot
Chatbot là gì? 

Một số công cụ chatbot bạn rất quen thuộc như Siri của Apple hay Cortana được Microsoft phát triển. Những công cụ này là những trợ lý ảo hỗ trợ đắc lực cho bạn về công việc và các thông tin hàng ngày.

Hiện nay trên các mạng xã hội lớn như Facebook đã cho phép tích hợp chatbot để hỗ trợ khách hàng và người dùng một cách dễ dàng. Chatbot sẽ trở thành một trong nhiều công cụ hỗ trợ bán hàng và kinh doanh online hàng đầu trong tương lai đặc biệt trong thời điểm cuộc cách mạng 4.0 bùng nổ như ngày nay.

Lịch sử ra đời của Chatbot

Con Chatbot đầu tiên ra đời có tên gọi là Eliza và được Joseph Weizenbaum nghiên cứu và phát triển. Chatbot này mở ra một liệu pháp điều trị tâm lý bằng máy tính. Một chương trình mô phỏng quá trình khám bệnh của một bác sĩ tâm lý. Chatbot có thể trả lời các câu hỏi đơn giản. Mặc dù vẫn còn khá sơ sài nhưng thực sự Eliza đã mở ra một tương lai mới cho công cụ hỗ trợ khách hàng tự động.

Công dụng của Chatbot là gì trong kinh doanh online

  • Giảm sức người và hỗ trợ tối đa quá trình hỗ trợ khách hàng.

Không phải lúc nào bạn cũng có thể dành 24 tiếng để hỗ trợ khách hàng. Hãy để chatbot làm công việc này giúp bạn. Những câu hỏi thường xuyên của khách hàng chỉ tập trung vào vài chủ đề nhất định. Điều này sẽ dễ dàng giải quyết với Chatbot online. Với các câu hỏi thường gặp như cân nặng, giới tính, chiều cao… Bạn hoàn toàn có thể sử dụng chatbot được lập trình để giúp giảm thiểu công việc của người tư vấn viên. Khi mà họ không thể liên tục chat với khách hàng.

Ví dụ bạn đang tư vấn cho một khách hàng tiềm năng nhưng có tới 100 người cũng đang chờ để được bạn tư vấn. Tuy nhiên tôi đảm bảo trong 100 người này câu hỏi mà họ quan tâm đều có mô tuýp giống nhau. Việc chuyển tab để tư vấn hết người này tới người khác khiến bạn không thể kiểm soát những khách hàng trước đây hỏi về vấn đề gì và buộc phải tốn thời gian để kéo bảng chat trong thời gian dài.

Công dụng của chatbot là gì
Công dụng của chatbot là gì. Ảnh Internet
  • Tăng độ chuyên nghiệp cho doanh nghiệp

Sẽ rất tuyệt khi chatbot tự động gửi lời chúc sinh nhật tới khách hàng, chỉ với những hành động nhẹ nhàng như vậy cũng giúp bạn có thể dễ dàng chiếm được cảm tình của khách hàng. Các bạn hãy thử nghĩ khi doanh nghiệp có một sự kiện nào đó. Chatbot sẽ gửi thông báo tới khách hàng giúp tăng tỉ lệ quan tâm của khách hàng. Với 1000 người làm sao để bạn có thể gửi hàng loạt tin nhắn trong vài phút.

  • Thu thập dữ liệu khách hàng

Chatbot còn được sử dụng để thu thập dữ liệu người dùng một cách dễ dàng thông qua việc tư vấn xin thông tin khách hàng. Tùy thuộc vào đặc điểm và sản phẩm bạn đang kinh doanh. Chatbot có thể dễ dàng được lập trình để thu hút và tiếp cận khách hàng, sau đó lấy thông tin thông minh nhất. Bằng việc khách hàng để lại thông tin, doanh nghiệp của bạn đã sở hữu một lượng data khổng lồ để chăm sóc và quảng bá sản phẩm.

Mặc dù chat bot chưa thể học hỏi toàn bộ nhưng chúng giúp tiết kiệm thời gian và sức người đồng thời còn hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách hiệu quả nhất.Chatbot hứa hẹn sẽ là công cụ đi đầu cho tương lai của ngành Marketing Online. Facebook cũng đang phát triển công cụ “dạy” AI đọc truyện cho trẻ em, hay Google đang nghiên cứu Deep Mind, một hệ thống có thể dự đoán chính xác những thay đổi của thị trường chứng khoán…

Bạn có thể tạo chatbot dễ dàng với một số nền tảng phổ biến hiện nay như : Chatfuel, Messnow, Manychat…

Chúc các bạn thành công.

Mục lục bài viết