Điều hướng website là một trong những yếu tố quyết định không chỉ về tính trải nghiệm người dùng mà còn ảnh hưởng đến cả hiệu suất SEO. Vậy hãy cùng Haviweb tìm hiểu rõ về chúng nhé.

Điều hướng website là gì?

Điều hướng website hay nói đơn giản là cấu trúc liên kết nội bộ. Có nghĩa là các liên kết ở nội bộ bên trong website nhằm mục đích tạo ra sợi nối các trang với nhau. Nhiệm vụ cốt lõi của điều hướng chính là hỗ trợ người dùng tìm kiếm thông tin họ mong muốn trên website một cách thuận tiện và đơn giản hơn.

Điều hướng website là gì?

Đồng thời bộ máy tìm kiếm Google cũng dùng điều hướng để đánh giá và lập chỉ mục các trang. Đều hướng website làm cho Google nhận biết được nội dung của trang website. Đồng thời đánh giá được khách quan website cũng như sự liên quan của nó với các trang khác trong nội bộ website.

#6 cách để cải thiện điều hướng website?

1. Điều hướng website theo cấp bậc nội dung

Giông như kiểu bạn đọc một cuốn sách vậy. Một cuốn quá nhiều trang khiến bạn loay hoay tìm một trang có nội dung đang muốn đọc trong cuốn sách. Do đó tất nhiên bạn phải xem phần mục lục thì mới có thể tìm trang một cách nhanh nhất. Đó chính là cách điều hướng truyền thống nhất. Tuy nhiên mang lại sự hiệu quả vô cùng cao.

Áp dụng đối với website cũng vậy, dùng sự phân chia để tạo thành những mục lục tùy theo lĩnh vực khác nhau. Điều này không chỉ giúp cho người dùng mà bộ máy tìm kiếm cũng được tối ưu hơn.

2. Liên kết giữa trang tiếp thị và trang sản phẩm

Các cách điều hướng website

Hầu như các doanh nghiệp kinh doanh với đa dạng các sản phẩm, dịch. Thì hay có xu hướng dồn toàn bộ sức lực để liên kết từ trang tiếp thị đến trang sản phẩm chính.

Việc này thì chỉ cần bạn chăm chỉ chia sẻ trên kênh tiềm năng như trên forum, social media, blog. Hay ở những bài viết về những câu hỏi thường gặp khi mua sản phẩm, hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm,…

3. Điều hướng website sử dụng hiệu ứng JavaScript

Đôi lúc, sẽ có các liên kết được trình bày thông qua JavaScript. Tuy nhiên, thật không may khi bộ máy tìm kiếm Google không có lập trình để đọc JavaScript. Do đó, đồng nghĩa với việc các liên kết này sẽ không có tác dụng gì cả. Và cũng không được Google lập chỉ mục.

Tuy nhiên, những người làm SEO hoàn toàn có thể tìm phương pháp tránh JavaScript. Theo như đánh giá của các chuyên gia nó rằng hiệu ứng JavaScript là giúp người dùng tăng thêm tính trải nghiệm trên website. Theo như khảo sát để lại thông qua nền tảng trung gian, nơi mà JavaScript có thể sử dụng tuy nhiên không hề làm ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm.

Hiển thị liên kết và ẩn nội dung đã có trên trang

Như các bạn cũng biết, JavaScript hoàn toàn có thể để hiển thị liên kết và ẩn nội dung tùy theo từng trang. Mà nó không hề làm thay đổi trang như nhiều người từng nghĩ.

Tuy nhiên bạn phải chú rằng Google sẽ lấy thông tin toàn bộ thông tin ở website, thậm chí cả những nội dung bị ẩn. Do đó, hãy nhớ nó chỉ hiệu quả khi có cực kì ít nội dung bị ẩn. Nếu trong trường hợp tất cả trang thay đổi nhưng URL vẫn giữ nguyên thì bạn gặp tình trạng khá phức tạp rồi đấy.

4. Sử dụng tham số theo dõi trong URL

Những người nghiên cứu về tính khả dụng và tối ưu hóa chuyển đổi quan sát tâm lý người dùng thông nhiều phương pháp khác nhau. Vấn đề này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc dùng tham số để theo dõi URL trên website. Lấy điển hình như việc sử dụng tham số nhằm biến chuyển đổi từ URL đến từ Google Adwords hay gmail. Điều này khiến gây vấn đề có quá nhiều nội dung giống trên trang. Bạn có thêm khảo các cách sau đây:

  • Không sử dụng các số liệu theo dõi trong URL. Mà cần phải sử dụng trình xử lý sự kiện onlick hoặc quan sát các thống kê trong Google Analytics.
  • Tự trích dẫn cho cũng là một phương án hiệu quả giúp không phải gắp rắc rối về vấn đề trùng lặp.

Nhưng điều này bạn có nhờ sự hỗ trợ của công ty thiết kế website giá rẻ tại đã nẵng để có thêm lựa chọn hợp lý.

5. Ưu tiên các liên kết đầu tiên

Một trang web có thể có từ 2 đường link dẫn đến cùng một URL. Điều nay cản trở, gây trở ngai cho Google lấy những thông tin. Do đó, sẽ không may nếu như nó coi đó các liên kết giống nhau và sẽ không được tính.

Điều hướng website hợp lí

Như các bạn cũng có thể nhận ra rằng chính các yếu tố của SEO có từ việc ưu tiên liên kết đầu tiên

Cách giải quyết: Kiểm tra lại thứ tự mã. Ưu tiên các nội dung quan trọng trước. Có thể dùng CSS nhằm điều khiển hướng. Có thể từ trái đến phải hay trái lại nhằm mục đích làm điều hướng sau nội dung chính. Tuy nhiên với thanh điều hướng trên cùng chắc chắn sẽ mang đến sự hiệu quả và thuận tiện nhất.

6. Xử lý điều hướng cho website lớn

Đối với các website có thường hiệu lớn, việc quản lý website bán hàng với nội dung khác nhau khiến cho bạn đau đầu. Tuy nhiên, bạn vẫn có tạo một sơ đồ trang XML nhằm có thể lập chỉ mục toàn bộ các trang. Nhưng vấn đề thiếu sự liên kết chéo giữa nội dung bên trong website có thể gây khoảng cách giữa các trang.

Bạn hoàn có tham khảo các cách điều hướng sau đây:

  • Phân quyền quản lý từng mảng nhỏ
  • Sử dụng công cụ và xây dựng công cụ
  • Sử dụng tiếp cận theo từng giai đoạn

Hi vọng rằng bài viết vừa rồi đã giúp các bạn có thêm những bài học mới. Chúc các bạn thành công!

Mục lục bài viết