Rate this post

SEO đang dần trở thành một kênh Marketing hỗ trợ cho doanh nghiệp vô cùng hiệu quả hiện nay, SEO giúp tiết kiệm chi phí khá nhiều đồng thời đem lại tỷ lệ chuyển đổi vô cùng lớn. Vậy SEO là gì? Một quy trình làm SEO hiệu quả ra sao? Hãy cùng Haviweb cùng nhau khám phá nhé

Người dùng, hay khách hàng của doanh nghiệp hiện nay đang sử dụng công cụ tìm kiếm để mua hàng nhiều hơn cụ thể ở đây là Google. Việc tìm kiếm sản phẩm quan tâm và đưa ra hành động mua hàng ngay trên website giúp họ tiết kiệm được thời gian và tối ưu hóa quy trình của mình.

Nhận biết được tiềm năng của SEO Online, nhiều doanh nghiệp đổ xô vào việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và đua nhau lên vị trí cao nhất của công cụ này. Họ nhận thấy được sự ảnh hưởng của kênh Marketing này trong việc thúc đẩy quá trình phát triển kinh doanh và đã đầu tư nguồn lực mạnh mẽ hơn.

Đặc biệt là giai đoạn những năm 2012 đến nay, nhiều doanh nghiệp đẩy mạnh các chiến lược SEO Marketing hơn nữa dẫn tới một thị trường mở đầy hứa hẹn nhưng cũng cạnh tranh khốc liệt hơn.

Khái niệm SEO là gì?

SEO là gì hay Search Engine Optimization dịch ra có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm – một thuật ngữ còn vô cùng lạ lẫm với nhiều người trong giai đoạn 2013 khi SEO mới bắt đầu được du nhập.

THời gian này, còn khá ít anh em tiếp cận với SEO, chỉ khi có những người đi đầu trong cộng đồng đã thành công mới có nhiều anh em Marketing tiến tới và áp dụng.

SEO đơn giản là việc bạn đưa website của mình, sản phẩm của doanh nghiệp đến với người dùng bằng việc tiếp cận họ thông qua Google.

Lợi ích của SEO
Lợi ích của SEO

Khi nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng tăng cao, họ lên Google tìm kiếm, những kết quả đầu tiên sẽ được họ click vào và theo dõi, với sản phẩm họ sẽ tiếp tục đưa ra hành động mua hàng khi thấy sản phẩm của doanh nghiệp hấp dẫn và thu hút.

Website lúc này gần như còn khá xơ xài, chưa phát triển như ngày nay, giá thành thiết kế website khá cao, chưa có nhiều dịch vụ làm website giá rẻ như bây giờ.

Cũng dễ hiểu thôi bởi cái gì lúc đầu cũng khó khăn và sơ sài. Cho tới ngày nay, người dùng cũng có kinh nghiệm và thông minh hơn trong việc mua sắm, điều này đòi hỏi các bạn Marketer cũng cần nhạy bén hơn để đưa người tiêu dùng tới với doanh nghiệp.

Các thành viên của Haviweb tiếp cận với SEO từ những năm 2013 gần như là giai đoạn phát triển đỉnh điểm của SEO, SEO thời đó gần như chưa cao cấp như bây giờ. Bạn chỉ cần đi rao vặt, đi viết bài trên các diễn đàn cũng có thể bán được hàng và đẩy website của mình lên top cao trên Google.

Công việc làm SEO bao gồm những quy trình như thế nào?

Để nói về công việc SEO gồm những quy trình như thế nào bạn cần hiểu rõ được cách thức hoạt động của công cụ tìm kiếm Google trên Internet, cách nó đưa website của bạn lên top để có thể định hướng đường đi của toàn bộ chiến dịch SEO của mình.

Cách thức hoạt động của Google gồm 3 bước chính là Thu thập dữ Liệu >>> Chuyển về ngân hàng cơ sở dữ liệu >>> Lập chỉ mục >>> Xếp hạng tìm kiếm.

Các bạn có thể xem thêm bài viết Quy trình hoạt động của công cụ tìm kiếm Google qua bài viết: Cơ chế hoạt động của công cụ tìm kiếm

Google Spider hoạt động như thế nào

Trải qua 4 5 năm làm việc trong môi trường này, tôi nhận ra rằng cho dù Google có cập nhật hay nâng cấp như thế nào thì quy trình hoạt động của công cụ tìm kiếm này vẫn luôn vậy, vẫn xoay quanh các bước chính.

Điều khác biệt chính là Google ngày càng ưu tiên hiển thị và trải nghiệm dành cho người dùng nhiều hơn không dễ dàng bị đánh lừa và thao túng như những giai đoạn đầu tiên.

Hiểu khách hàng cần gì, khách hàng là những ai?

Trước khi nói dài nói rộng gì, các bạn nên nhớ rằng tất cả các công việc bạn làm là xoanh quanh khách hàng, chỉ có khách hàng tìm kiếm thì bạn mới có kết quả SEO, khách hàng chính là điều cốt lõi trong bất cứ chiến dịch Marketing nào?

Trong SEO cũng vậy, khách hàng chính là trọng tâm của vấn đề, bạn cung cấp được cái người dùng cần, người ta sẽ tìm tới bạn một cách tự nhiên nhất.

Khách hàng cần gì? Họ là ai
Khách hàng cần gì? Họ là ai

Vì vậy trước khi lên kế hoạch xa rộng như thế nào? Bạn cần có được thông tin sơ bộ về khách hàng bằng cách trả lời câu hỏi họ là những ai? Họ cần gì? Mục tiêu tìm kiếm từ khóa của họ như thế nào?

Trả lời các câu hỏi trên bạn sẽ có được một định hình sơ bộ đối tượng mình cần tập trung vào. Từ đó đưa ra chiến lược hiệu quả nhất đồng thời tiết kiệm được cả thời gian ngân sách của doanh nghiệp.

Nghiên cứu từ khóa là điều cốt lõi trong SEO

Nghiên cứu từ khóa trong SEO có thể coi là yếu tố tiên quyết hàng đầu khiến bạn có thể triển khai các chiến dịch SEO hiệu quả. Một bảng từ khóa hoàn hảo giúp bạn đưa ra lộ trình, thời gian dự kiến lên top và ước lượng số nhân lực thực hiện… để doanh nghiệp có thể đầu tư.

Từ khóa có mấy loại
Từ khóa có mấy loại

Trong SEO bảng từ khóa quan trọng hơn giúp bạn phân bổ nội dung và triển khai tuần tự quy trình SEO một cách hiệu quả. Bảng từ khóa giúp bạn biết nên ưu tiên tập trung vào từ khóa nào và bỏ qua những từ khóa nào từ đó tiết kiệm được thời gian của lực lượng.

Có mấy cách nghiên cứu từ khóa trong SEO

Có rất nhiều cách nghiên cứu từ khóa trong SEO bạn có thể tham khảo qua bài viết

Nhưng Sơ bộ #Haviweb có thể tóm gọn trong một số cách

  • Nghiên cứu Offline bằng cách thu thập thông tin khách hàng, nhu cầu của họ, xu hướng tìm kiếm trực tiếp của họ tại các cửa hàng chi nhánh, tại các siêu thị, các địa điểm tập trung nhiều người qua lại có khả năng sẽ chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, cách làm này tốn nhiều chi phí và thực chất không có hiệu quả nhiều lắm trong thời đại hiện nay
  • Nghiên cứu Online bằng cách công cụ trên mạng: Một số công cụ có thể nghiên cứu từ khóa của người dùng như Công cụ lập kế hoạch từ khóa trong Google Ads, công cụ Spineditor, Công cụ Keywordtool.io, Keywordrevealer…. Mỗi cộng cụ này đều có đặc điểm sức mạnh riêng nhưng là những công cụ không thể thiếu được trong việc lập kế hoạch của một quy trình SEO chuẩn. Với Haviweb, chúng tôi sử dụng Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google cung cấp
Nghiên cứu từ khóa Spineditor
Nghiên cứu từ khóa Spineditor

Còn một số cách nghiên cứu khác như nghiên cứu qua diễn đàn, nghiên cứu qua Wiki, nghiên cứu qua đối thủ khác bằng công cụ Ahref… Những cách nghiên cứu từ khóa này sẽ giúp bạn dễ dàng lập ra một bộ khung sườn cho website của mình.

Có mấy loại từ khóa trong SEO

Đây là chủ đề chúng tôi cũng từng nhắc tới trong các bài viết trước đây, trogn SEO có nhiều loại từ khóa khác nhau tuy nhiên có thể chia thành từ khóa chính và từ khóa phụ. Từ khóa chính là các từ khóa ngắn mang ý nghĩa tổng quát có lượt tìm kiếm rất cao hàng ngày.

Từ khóa phụ là từ khóa mở rộng của từ khóa chính và có lượt tìm kiếm thấp hơn. Những từ khóa này thường là những từ khóa mang tính chuyển đổi cao và đem lại khách hàng khá tốt cho doanh nghiệp.

mật độ từ khóa

Tôi sẽ ví dụ cho bạn ngay tại dịch vụ của Haviweb.

Dịch vụ chính của chúng tôi là thiết kế website vậy từ khóa chính của chúng tôi là thiết kế website hoặc là làm website. Từ khóa phụ sẽ có cấu trúc = từ khóa chính +  tiền tố đi kèm như thiết kế website giá rẻ, thiết kế website wordpress, thiết kế website tại Hà Nội.

Còn một số loại từ khóa được triển khai và mở rộng qua 2 loại này: như từ khóa bóng ma( Phantom Keywords), từ khóa dài Longtail Keywords… Mỗi loại từ khóa này đem về khá nhiều traffic ( lượt view) cho website của bạn thậm chí là tăng tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng cho doanh nghiệp.

Triển khai SEO ONPAGE Cho website

ĐỊnh nghia về SEO ONPAGE là gì?

SEO Onpage hay được hiểu là tối ưu nội bộ của website là một quy trình quan trọng quyết định sự thành công và thất bại của một website. QUá trình này được hiểu là việc bạn tác động trực tiếp vào website chính để website của bạn trở nên thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm Google.

SEO ONPAGE
SEO ONPAGE

Hãy hình dung với cách thức hoạt động của Google, bạn sẽ hiểu được vai trò của quy trình này. Khi bọ Google crawl website, chúng sẽ có nhiệm vụ đánh giá và thẩm định website của bạn, từ cấu trúc cho tới nội dung. Cấu trúc Onsite tốt bạn sẽ ghi được điểm cao hơn so với đối thủ từ đó được công cụ này đánh giá cao hơn và ưu tiên lên top trên công cụ tìm kiếm.

Các yếu tố quyết định tới tối ưu Onpage của website

Cấu trúc website

Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng bạn nên tập trung chú ý ngay từ đầu. Với một cấu trúc website chuẩn được đánh giá qua các thẻ HTML trong website của bạn. Các thẻ này giúp Google hiểu rõ hơn về website một cách dễ dàng từ đó hỗ trợ website lên Top dễ dàng.

Thẻ tiêu đề

Thẻ tiêu đề được xem là thẻ diễn tả nội dung chủ đề của toàn bộ website hay một bài viết bất kỳ, thẻ này thường giữ vai trò thẻ h1 của toàn bộ bài viết. Thẻ h1 cung cấp cho con bọ của Google thông tin cơ bản về nôi dung của trang web bạn cần khai báo.

Thẻ mô tả

Thẻ mô tả hay Meta Description là thẻ mô tả nội dung của trang web cung cấp cho con bọ chi tiết sâu hơn về chủ đề của bài viết, nội dung của website muốn truyền đạt tới người dùng.

Thẻ mô tả của trang web
Thẻ mô tả của trang web

Với một tiêu đề và thẻ mô tả hấp dẫn và thu hút, tỷ lệ Click vào website của bạn sẽ cao hơn. Đó chính là thủ thuật giật tít mà báo chí hay nhắc tới.

URL – đường dẫn của bài viết

URL hay đường dẫn cần ngăn cách nhau bằng dấu “-” chứa từ khóa cần SEO và nên ngắn gọn. Url ngắn gọn giúp bạn hiển thị đẹp hơn trên Google khi search từ khóa. Ngoài ra đây cũng là căn cứ giúp website được công cụ tìm kiếm dễ dàng đánh giá nội dung của website, trang web của bạn.

Các thẻ heading

Ngoài thẻ h1 thường nằm ở tiêu đề của bài viết, các thẻ h2 h3, h4, h5, h6 cũng cực kỳ quan trọng với Website.

Thẻ h trong SEO Onpage
Thẻ h trong SEO Onpage

Ngoài ra còn có thẻ h2 -h6 cung cấp đầy đủ thông tin cho con bọ về website và chủ đề  website của bạn

Các thẻ in nghiêng, bôi đậm

Thẻ in nghiêng, bôi đậm giúp làm nổi bật từ khóa chính của toàn bộ bài viết, thẻ bôi đậm, in nghiêng giúp làm nổi bật từ khóa mà bạn cần nhấn mạnh, ngoài ra giúp người đọc có thể dễ dàng theo dõi các key chính của bài.

Hình ảnh

Hình ảnh cần tuân thủ các nguyên tắc trong SEO Onpage

  • Dung lượng nhẹ nhàng, tối ưu ảnh bằng Photoshop
  • Đặt tên ảnh phù hợp.,
  • Ảnh cần được bổ sung đầy đủ từ tiêu đề ảnh, thẻ mô tả ảnh, thẻ Alt ảnh

Một bí quyết SEO ảnh mà anh em làm SEO thường bỏ qua chính là thẻ alt ảnh, ngoài ra còn một số yếu tố như gắn Geotag doanh nghiệp của ảnh giúp Google dễ dàng xác nhận bạn là một doanh nghiệp có thật và tồn tại.

Từ khóa

Mật độ từ khóa hay Keyword density giữ một vai trò quan trọng hơn hết, việc từ khóa chính được tập trung được bôi đậm và phân bổ đều trong bài viết sẽ giúp Google dễ dàng nhận ra được chủ đề của trang web và bài viết.

Mật độ từ khóa SEO
Mật độ từ khóa SEO

Tuy nhiên hiện nay Google khá thông minh trong vấn đề nhận dạng chủ đề vì vậy từ khóa chỉ cần xuất hiện trong tiêu đề, mô tả và trong nội dung với số lượng không nhiều cũng có thể được nhận dạng chính xác

Cách viết nội dung của website

Bạn có thể áp dụng cách viết bài theo mô hình AIDA5w1h với các bài viết mang tính chất chốt Sale. Đây là 2 mô hình Content Marketing được áp dụng nhiều nhất hiện nay.

Link nội bộ

Link nội bộ khá quan trọng nếu không muốn nói là vô cùng quan trọng trong chiến lược SEO website. Liên kết nội bộ giống với một đường dẫn hay một con đường để con bọ có thể lần theo trong website. Đây được xem là tấm bản đồ với con bọ Google và là đường dẫn giúp người dùng có được đầy đủ thông tin mà mình cần.

Link nội bộ trogn SEO ONpage

Với những website bán hàng thậm chí link nội bộ giúp điều hướng khách hàng tới trang mua hàng sản phẩm và đưa ra hành vi mua hàng của mình.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết Sitemap là gì để hiểu rõ hơn về vấn đề này

Triển khai SEO OFFPAGE Cho website

SEO Offpage hay tối ưu các yếu tố bên ngoài cảu website. Cùng với Onpage, Offpage trở thành một trong nhiều tiêu chí để Google có thể dễ dàng đánh giá cao website của bạn khi xếp hạng.

Khái niệm và vai trò của SEO Offpage

SEO Offpage tốt sẽ giúp bạn nhận được sự ưu tiên của Google và thúc đấy quá trình lên top của website một cách dễ dàng hơn. SEO Offpage được chia làm 2 quy trình chính là Link Buiding hay Backlink và Social Media.

2 quy trình này đều cần thiết cho quá trình SEO của bạn. Tuy nhiên để làm được Seo Offpage tốt cần các SEOer tối ưu hàng ngày, và phải liên tục cập nhật để theo kịp quá trình cập nhật của Google.

Seo Offpage là gì
Seo Offpage là gì

Để mình kể cho các bạn nghe một câu chuyện mà rất nhiều anh em làm SEO gặp phải gần đây

Đó chính là sự khác nhau của phương pháp SEO hiện nay và phương pháp SEO cách đây 1 -2 năm. Đó là vào cuối tháng 8 năm 2016, đây được xem là giai đoạn biến cố của ngành SEO khi thuật toán mới của Google được cập nhật. Hàng loạt site lớn nhỏ trên thế giới trong đó có VIệt Nam rơi vào cảnh bị tụt hạng không phanh, giảm tới 40 -50 % traffic.

Những website mạnh về link buiding trước đây nhanh chóng rơi vào tình trạng mất index hoặc tụt giảm thê thảm thứ hạng từ khóa. Có nhiều anh em của tôi còn trước đây thi nhau so số lượng backlink trên website, giờ cũng rơi vào án phạt của Google.

Qua đây bạn có thể thấy được vai trò của Backlink trước đây trong quá trình SEO Offpage. Mặc dù đã tầm quan trọng của Backlink đã giảm dần nhưng không thể phủ nhận sự cần thiết của yếu tố này trong quá trình SEO

Các yếu tố SEO Offpage mà bạn cần nắm rõ khi đua top Google

Backlink

Backlink trước đây được xem là nữ hoàng trong SEO. Mặc dù đã giảm thiểu nhưng tầm quan trọng vẫn không thể thiếu khi SEO Offpage.

PBN - Một phương pháp mới tăng chất lượng cho Backlink
Backlink giúp website lên top dễ dàng

Backlink chất lượng bây giờ là backlink như thế nào? Cách xây dựng Backlink chất lượng >>> Xem chi tiết tại đây

Social Media

Social Media ngày càng được Google chú trọng và trở thành một yếu tố xếp hạng khá quan trọng đặc biệt trong thời đại SEO ngày càng khó khăn như ngày nay.

Một số mạng xã hội mà bạn có thể tập trung như Facebook, Twitter, Pinterest, Linkedin, Youtube… Ngoài ra còn rất nhiều mạng xã hội khác giúp bạn tăng cường độ phủ trên mạng xã hội.

Các loại hình Social Media
Các loại hình Social Media. #Haviweb

Trong Social Media được chia làm Social Network, Social Bookmarking… Tất cả các giải pháp sẽ giúp bạn triển khai kế hoạch SEO hiệu quả và giúp website được đánh giá cao. Hiểu đơn giản việc sử dụng Social cho SEO như một dấu hiệu cung cấp cho Google thông tin về doanh nghiệp của bạn giúp Google Bot có thể hiểu được doanh nghiệp của bạn có thật và đang hoạt động hiệu quả.

Vậy cách triển khai Social Media như thế nào cho hiệu quả, bạn có thể tham khảo bài viết

Tổng kết, và tối ưu

Sau mỗi một giai đoạn, bạn nên tổng kết và thống kê hiệu quả của chiến lược SEO của mình để điều tiết, bổ sung hoặc bớt đi các quy trình không quan trọng nhằm tối ưu công việc.

Chúc các bạn thành công.

#haviweb #thietkewebsitehavi #thiết_kế_website_havi #dịch_vụ_thiết_kế_website_giá_rẻ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *