Có thể bạn chưa biết cách làm sao thục cho đúng mô hình tiếp thị B2B? Vậy hãy cùng Haviweb chỉ cho cho 10 bước hiện đại hóa mô hình tiếp thị B2B.

nghiên cứu mô hình b2b

Quy trình 10 bước hiện đại hóa mô hình tiếp thị B2B

1. Bắt đầu nghiên cứu

Điều đầu tiên bạn cần phải làm đó chính là phân tích và nghiên cứu để nắm rõ được tâm lýhành động mua hàng của khách hàng. Dựa trên hoạt động thực hiện các cuộc khảo sát thống kê để hiểu rõ vấn đề khách hàng đang vướng mắc, những vấn đề khi mua hàng và mức độ nhận diện thương hiệu. Rồi tiếp tục cùng với cá bài nghiên cứu về định lượng nhằm nám chắc hơn về khách hàng hiểu thương hiệu bạn ra sao.

2. Xây dựng bộ công cụ

Như các bạn cũng biết, những đơn vị kinh doanh trong mô hình B2B luôn mong muốn đưa các sản phẩm làm sao nhanh nhất có thể. Đồng thời để thỏa mãn được yêu cầu này, nhà tiếp thị cần tạo nên một chiến lược hợp lý. Việc đầu tiên chính là thông qua công đoạn hiểu rõ được các quá trình trong tâm lý người mua hàng. Bước tiếp theo là xây dựng một nội dung xung quanh quá trình này. Cuối cụng là làm nên một kho thông điệp chính (Key Messaging Docs – KMDs) khi truyền tải câu chuyện thương hiệu đến khách hàng.

Content marketing cho mô hình b2b

3. Hãy nhớ “Content Is King”

Tổng hợp lại toàn bộ nội dung của bạn từ sách trắng (whitepaper) đến video, infographic, v.v. và phân loại chúng tương ứng với các giai đoạn trong hành trình mua hàng. Bạn sẽ thấy có rất nhiều bài viết được phân bổ chủ yếu ở giai đoạn giữa. Các giai đoạn còn lại thì có vẻ khá trống vắng. Cần xác định thêm những nội dung phù hợp để lấp đầy các lỗ hổng này và có một nền tảng quản lý để quản lý và duy trì bài đăng.

4. Tìm đối tượng khách hàng

Xuất phát từ các bài khảo sát để tìm ra đối tượng khách hàng. Từ đó khám phá những địa điểm mà họ thường đi tìm giải pháp cho các vấn đề của mình để đưa nội dung của thương hiệu vào một cách tự nhiên.

Nhằm đạt được hiệu quả trong các kênh đã chọn, bạn cần biết người mua đang mong đợi điều gì từ mỗi kênh. Thông qua một số khảo sát nhanh, hãy trực tiếp hỏi họ.

5. Xây dựng chiến lược tương tác

Một khi đã tìm ra đối tượng mục tiêu, bạn cần lập kế hoạch để tương tác với nhóm khách hàng. Ví dụ, một khách hàng tiềm năng tìm kiếm một cụm từ liên quan, nhấp vào quảng cáo và ghé thăm trang web của bạn. Hãy nghĩ về trải nghiệm đó. Họ sẽ “hạ cánh” ở đâu và bạn muốn họ hành động gì tiếp theo?

Trước mỗi hành động của một khách hàng tiềm năng nên có một phản ứng tiếp thị. Lý tưởng nhất là bạn liên tục tương tác với đối tượng khách hàng tiềm năng này.

6. Hành trình người mua hàng (Buyer’s Journey)

Tất cả các “điểm chạm” cần kết nối khách hàng tiềm năng với nội dung tiếp theo mà bạn muốn họ tiếp cận. Đảm bảo tất cả nội dung có liên kết với nhau và tất cả các đường dẫn sẽ “tiếp lối” cho người tiêu dùng bắt đầu hành trình mua hàng.

7. Bảo vệ và phát triển cơ sở dữ liệu của bạn

Spam có thể phá vỡ mối quan hệ hai chiều mà bạn đang cố gắng xây dựng với khách hàng tiềm năng. Thay vào đó, hãy tương tác với những dữ liệu khách hàng sẵn có để nắm bắt những điều họ muốn thương hiệu. Đồng thời, đảm bảo quy trình hiệu quả để tìm kiếm các tài khoản liên lạc mới vào CRM (Quản lý quan hệ khách hàng) và tận dụng quy trình bán hàng để xử lý chúng.

xây dựng chiến lược marketing online cho mô hình b2b

 

Có thể bạn quan tâm tới các loại hoa hồng bán hàng khác nhau tại đây

8. Luôn trong trạng thái sẵn sàng

Chìa khóa gắn kết với các doanh nghiệp là thương hiệu phải luôn có mặt khi họ cần. Khách hàng trong mô hình B2B thường mua theo chu kỳ ngân sách nhất định. Vì vậy, bạn cần phải chuẩn bị tư thế khi ngân sách của doanh nghiệp sẵn sàng. Cách tốt nhất để thực hiện điều này là dựa trên nền tảng MarTech Stack được tích hợp và thiết lập để trả lời tự động.

9. Tạo điểm nhấn chuyển đổi

Hãy nhớ rằng doanh nghiệp luôn kiểm soát được hành trình mua hàng của mình. Tạo những điểm nhấn để khách hàng thực hiện chuyển đổi, chẳng hạn “Gọi vào số…”, “Nhấp để trò chuyện” hoặc “Điền vào biểu mẫu”. Thêm vào các ưu đãi như dùng thử miễn phí và hội thảo video trực tuyến (webinar) để đảm bảo toàn bộ quá trình được thiết lập để đáp ứng quy trình chuyển đổi của khách hàng.

10. Đo lường hiệu quả

Suy cho cùng, thành công được đo bằng doanh thu. Đo lường mức độ hiệu quả mà các đối tượng mục tiêu có thể tạo ra cho thương hiệu để cho thấy lợi ích của chiến lược của thương hiệu.

Cuối cùng:

Bạn cần nghiên cứu rõ ràng. Các đối tượng khách hàng tiềm năng của mình. Bên cạnh đó cần làm việc vô cùng quan trọng. Đó là xây dựng hành trình khách hàng. Dựa trên những trải nghiệm khách hàng cụ thể qua các nghiên cứu. Để đưa ra một chiến lược kinh doanh phù hợp. Và đừng quên rằng chiến lược thương hiệu cũng là yếu tố rất cần thiết nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *