Rate this post

Backlink là gì? Khái niệm vô cùng quen thuộc với các SEOer nhưng không phải ai cũng biết cách để biến các backlink trở thành” nữ hoàng” trong SEO. Hãy cùng khám phá với Haviweb nhé.

Có lẽ bạn đã từng nghe thấy câu, SEO không cần Backlink rồi đúng không? Mình xin khẳng định là hoàn toàn có thật nhé. Tuy nhiên không phải dự án nào cũng có thể áp dụng chiến lược này. Tùy vào độ khó của từ khóa và thực tế dự án mới có thể sử dụng phương pháp SEO này.

Thực chất, SEO không backlink có thể giúp bạn lên top bằng sức mạnh của mạng xã hội tuy nhiên backlink vẫn được xem là một tín hiệu( signal ) khá mạnh trong SEO Offpage nhưng backlink phải đảm bảo chất lượng. Dưới đây là một số khái niệm và tiêu chí xây dựng backlink nữ hoàng trong SEO được chúng tôi chia sẻ.

Khái niệm backlink là gì?

Backlink hay được biết tới với tên gọi liên kết ngoài website, là thành phần quan trọng trong quá trình SEO website. Đây là một trong nhiều yếu tố giúp bạn có thể đua top trên công cụ tìm kiếm Google. Tuy nhiên với những bản cập nhật thuật toán gần đây nhất, Google  đã giảm thiểu mức độ quan trọng của Backlink khi đánh giá thứ hạng từ khóa.

Khái niệm Backlink là gì và vai trò của backlink
Khái niệm Backlink là gì và vai trò của backlink

Mặc dù vậy, backlink vẫn không bao giờ mất đi tầm quan trọng của mình. Chỉ khác là backlink giờ đây cần được xây dựng chất lượng hơn mà thôi. Chính những yêu cầu khắt khe này đã khiến các Webmaster thay đổi quan niệm và suy nghĩ của mình về liên kết ngoài. Từ đó có thể chăm chút và tỉ mỉ hơn trong việc đi link.

Thế nào là một backlink chất lượng?

Tìm hiểu về liên kết Backlink tự nhiên( Narural Backlink)

Trong thực tế backlink tự nhiên chất lượng là một điều khá hiếm. Bởi theo tiêu chí đánh giá backlink của Google thì Backlink chất lượng và tự nhiên được đánh giá cao hơn cả. Tuy nhiên để có được một nội dung chất lượng trước hết thì nội dung của bạn cần có tính lan truyền và định hướng người dùng tốt.

Backlink tự nhiên hay Natural Backlink là một liên kết tới website của bạn đảm bảo được tiêu chí tự nhiên và do người dùng chia sẻ. Điều này đồng nghĩa với việc để tạo ra sự tự nhiên thì bài viết của bạn phải tập trung đúng đối tượng và giải quyết được một vấn đề mà rất nhiều người thắc mắc. Từ đó người dùng sẽ chia sẻ và lan truyền bài viết đó trên các diễn đàn.

Backlink là gì ? THế nào là backlink chất lượng
Backlink là gì ? Thế nào là backlink chất lượng

Tuy nhiên tạo ra một Natural Backlink là vô cùng khó khăn và đòi hỏi người làm SEO phải tốn rất nhiều thời gian để xây dựng. Để đơn giản hóa việc xây dựng Backlink, những người làm SEO để tìm ra cách để xây dựng ra các liên kết bán tự nhiên.

Khái niệm liên kết bán tự nhiên

Liên kết bán tự nhiên hay Semi – Natural Backlink là một dạng liên kết ngược hỗn hợp được các SEO er sử dụng kết hợp giữa liên kết tự nhiên và liên kết không tự nhiên. Hiểu đơn giản là bằng cách xây dựng những Backlink nhân tạo nhưng được ngụy trang giống với một người dùng bình thường đang đọc và chia sẻ link của bạn.

Phần lớn những người làm SEO đang lựa chọn phương pháp này để xây dựng liên kết cho website của mình, những liên kết này hỗ trợ rất tốt cho quá trình, chiến lược SEO và giúp Google đánh giá cao hơn website của bạn khi nghĩ rằng bạn đang dành được sự quan tâm của người dùng.

Các yếu tố để tạo nên 1 Backlink gọi là chất lượng trong SEO

  • Backlink cần phải đặt trên những bài viết có traffic

Backlink sẽ trở nên vô nghĩa nếu không có traffic, một backlink có traffic sẽ chất lượng hơn cả nghìn lần so với một Backlink đặt vu vơ trên một website chả ai dòm ngó. Chỉ cần một câu kêu gọi phù hợp, bạn đã có thể dễ dàng tăng tỉ lệ click vào backlink một cách dễ dàng.

Một người dùng khi tìm kiếm một sản phẩm hay thông tin về một lĩnh vực nào đó thường có xu hướng tìm hiểu các thông tin liên quan tới chủ đề đó. Vì vậy việc kêu gọi khách hàng Click vào backlink sẽ có tác dụng tới website chính và tăng giá trị cho bài viết cần SEO. Đồng thời Google cũng đánh giá cao những Backlink có traffic.

Backlink chất lượng bao gồm những yếu tố nào
Backlink chất lượng bao gồm những yếu tố nào
  • Backlink cần được đặt ở những website có uy tín, cùng lĩnh vực là tốt nhất

Backlink được đặt trong một trang web cùng lĩnh vực hoặc có chủ đề liên quan sẽ giúp Google đánh giá cao website của bạn. Điều này có thể giúp Google ngầm hiểu rằng, bạn đang có mối liên kết với những trang web có uy tín cao. Điều này giúp website của bạn được đánh giá tốt hơn trên công cụ tìm kiếm.

Ví du: Khi chúng tôi kinh doanh dịch vụ thiết kế website giá rẻ thì mục tiêu mà chúng tôi hướng tới là xây dựng các backlink từ những trang web về lập trình, những website chia sẻ kiến thức về Web design, Marketing… Một backlink như vậy sẽ giúp bạn tiến xa hơn trên công cụ tìm kiếm.

Tuy nhiên trong cùng một lĩnh vực để có được những backlink chất lượng từ những website uy tín là điều không hề dễ dàng đặc biệt khi bạn đang ở thị trường cạnh tranh cao như Việt Nam. Bạn cũng có thể xây dựng các liên kết này bằng cách mua Guest Posting hay trao đổi đối tác với những tên tuổi cùng lĩnh vực.

Để hiểu thêm về Guest Post là gì và cách tìm guest post chất lượng các bạn có thể tham khảo bài viết >>> TẠI ĐÂY

  • Backlink cần đặt ở website có chỉ số tốt

Như thế nào là website có chỉ số tốt? Bạn cần căn cứ vào các chỉ số của website. Theo GTV SEO thì DR, UR của website trong việc xây dựng backlink là một yếu tố quan trọng để đánh giá website có chất lượng hay không?

DR hay Domain Rating , Ur Hay Url Rating là 2 chỉ số giúp bạn đánh giá chất lượng của website đặt backlink. Mặc dù chỉ số website này chỉ đánh giá một cách tương đối theo tiêu chuẩn của Ahref nhưng cũng là một căn cứ giúp bạn thực hiện xây dựng backlink của mình.

Ngoài ra còn có TF và CF của Majestic cũng giúp bạn kết hợp và đánh giá một website có chỉ số tốt hay không.

PBN - Một phương pháp mới tăng chất lượng cho Backlink
PBN – Một phương pháp mới tăng chất lượng cho Backlink

Hiện nay, một phương pháp mới được nhiều người sử dụng trong việc xây dựng các liên kết bán tự nhiên bằng cách săn tìm các PBN hay Private Blog Network hay được hiểu là các tên miền đã hết hạn trước đây nhưng có chỉ số tốt, có nhiều backlink từ các website nổi tiếng để xây dựng lại biến chúng thành những website vệ tinh chất lượng phục vụ cho quá trình đi link.

Để hiểu sâu hơn về PBN, Haviweb sẽ gửi tới bạn trong bài viết sắp tới.

  • Chú ý về Contextual Link

Contextual Link hay được biết tới với tên gọi Liên kết theo ngữ cảnh. Một trong nhiều dạng liên kết được Google đánh giá siêu cao khi sử dụng trong SEO. Cũng giống với Anchor text nhưng Contextual Link được xây dựng phù hợp với ngữ cảnh của bài viết.

Phần lớn các link đều được trỏ về bài viết liên quan và đem lại thông tin cần thiết cho người sử dụng. Điều này được Google đánh giá tốt. Với một Contextual Link, Google sẽ ưu tiên các website của bạn khi rank top hơn so với các website Spam và chứa Link không phù hợp với ngữ cảnh.

Một contextual tốt phụ thuộc rất nhiều vào bài viết link đích hướng tới.

 – Chủ đề của link đích hướng tới

 – Bài viết chứa thông tin liên quan

 – Anchor text tự nhiên và liên quan tới toàn bộ bài viết.

Ngoài ra còn một số yếu tố quyết định tới chất lượng của backlink trong SEO như đa dạng IP, Outbound link cùng lĩnh vực…tuy nhiên chỉ cần đáp ứng được những yếu tố trên đây, bạn đã biến backlink của mình thành một nữ hoàng thực sự. Bạn cũng nên nhớ Offpage chỉ là một thành tố trong quá trình đua top, các bạn cũng nên chú ý tối ưu Onpage trong website của mình thật tốt để bổ trợ lẫn nhau nha.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *