Social Media là gì? Khái niệm không còn xa lạ với các SEOer và các Marketer nói chung. Đây là một công cụ vô cùng quan trọng giúp doanh nghiệp có thể phát triển mạnh mẽ trên môi trường Internet.

Trong thời đại Internet phát triển như ngày nay, việc các doanh nghiệp lựa chọn các kênh quảng bá thương hiệu của mình qua Internet là điều cần thiết. Social Media là một công cụ như vậy. Có rất nhiều khái niệm về Social Media trên Google nhưng được trình bày khác nhau theo kinh nghiệm và điều kiện thực tiễn của từng người.

Vậy khái niệm Social Media là gì?

Theo định nghĩa tại các trang nước ngoài uy tín thì Social Media là một hay nhiều các chương trình giúp người dùng có thể giao tiếp và chia sẻ các thông tin với nhau thông qua máy tính và thiết bị công nghệ.

Social Media là gì
Social Media là gì

Mục tiêu duy nhất của Social Media là cung cấp phương tiện giúp con người có thể giao tiếp với nhau từ những vị trí khác nhau. Đây cũng là nền tảng giúp chia sẻ thông tin và cung cấp các kiến thức phục vụ cho nhu cầu của con người. Trong Marketing đây là công cụ giúp doanh nghiệp có thể lan tỏa được thương hiệu của mình một cách dễ dàng.

Nhờ vào Social Media mà con người, có thể tới gần nhau hơn, khách hàng có thể tiếp cận doanh nghiệp dễ dàng hơn rất nhiều. Theo thống kê, có tới gần 1 tỷ lượt truy cập vào facebook mỗi ngày. Điều này phản ánh đúng tầm quan trọng của Social Media trong cuộc sống của con người.

Không phải nói quá xa khi rất nhiều doanh nghiệp sử dụng Social Media thành một công cụ lan truyền thương hiệu và các chiến dịch quảng bá sản phẩm rất tốt như Điện máy xanh với bài hát Viral trên mạng xã hội, chiến dịch Tết của Cocacola và Neptune…Nếu áp dụng đúng và tốt cách tiếp cận này, bạn sẽ tiết kiệm được cho doanh nghiệp khá nhiều chi phí.

Một số mạng xã hội nổi tiếng và được sử dụng nhiều hiện nay

  • Facebook
  • Instagram
  • Twitter
  • Pinterest….
Social Media
Social Media

Mỗi mạng xã hội lại có một chức năng và vai trò lan truyền riêng nhưng tất cả đều hỗ trợ và giúp doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng.

Phân loại Social Media

Social Community

Đây là những cộng đồng sử dụng mạng xã hội có chung mối quan tâm. Các cộng đồng này có tính lan truyền rất tốt. Việc sử dụng các cộng đồng để tương tác và hỗ trợ lan tỏa thương hiệu sẽ giúp thương hiệu của bạn dễ tiếp cận khách hàng hơn.

Social Publishing

Đây là các blog, các website có sức lan truyền rất tốt. Đó có thể là các blog của những người nổi tiếng, các trang đăng hình ảnh, các trang tài liệu, Bookmark…

Social Commerce

Được lập ra mục đích hỗ trợ giao dịch bằng các công cụ trực tuyến như website, các trang bán hàng, các cộng đồng nơi gặp gỡ của người bán và người mua. Những nhóm này có thể giúp người bán và người mua có thể tương tác với nhau linh hoạt hơn.

Social Entertainment

Nhóm này lại được lập ra để phục vụ với mục đích vui chơi giải trí. Các website game, trực tuyến, các game, các app mang tính giải trí giúp bạn giải tỏa căng thẳng..

Danh sách các loại hình Social Media trong Marketing

Social Networks

Chỉ đơn giản đây là các mạng xã hội có vai trò kết nối và lan truyền. Được các doanh nghiệp sử dụng để lan truyền thương hiệu và Viral quảng bá sản phẩm của mình. Đây là loại hình được nhiều doanh nghiệp lựa chọn hiện nay. Social Networks cũng là một trong nhiều kênh mà #thết_kế_website_giá_rẻ_Havi sử dụng để quảng bá sản phẩm củ mình.

Với mỗi Social Network lại có một đặc điểm riêng biệt vì vậy phụ thuộc vào các chiến dịch mà bạn nên lựa chọn các Social cho phù hợp.

Social News

Loại hình này sử dụng các công cụ là websites nhằm cung cấp tin tức trên nhiều lĩnh vực hoặc 1 lĩnh vực. Những website này thường là các website tin tức có lưu lượng truy cập lớn và đã trở thành tên tuổi được nhiều người theo dõi. Khả năng lan truyền của loại hình này không lớn như Social Net nhưng lại có một vai trò quan trọng để tiếp cận khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp.

Các loại hình Social Media
Các loại hình Social Media. #Haviweb

Social Bookmarking Sites

HÌnh thức này cũng đã quen thuộc với những người làm Marketing, hiểu đơn giản là loại hình này giúp lưu trữ và quản lý dữ liệu thông tin mà khách hàng quan tâm. Có rất nhiều các trang bookmarking cho bạn sử dụng như Linkhay, Buzz.vn… Trong SEO thì Bookmarking cũng được coi là một trong nhiều tín hiệu vô cùng quan trọng và được sử dụng khá nhiều hiện nay.

Social Media Sharing

Nhắc tới loại hình này, chúng ta nghĩ ngay tới Youtube – website chia sẻ và lan truyền video lớn nhất thế giới. Đây là dạng website chia sẻ thông tin dạng media hình ảnh, âm thanh, video để lan truyền tới khách hàng. Đây là một kênh vô cùng hay và thú vị, hiệu quả từ những kênh này cũng khá lớn. Gần như là một trong những loại hình chính trong các chiến dịch Social

Social Microblogging

Với loại hình này ít được sử dụng hơn nhưng vẫn hiệu quả trong một số các chiến dịch. Hiểu đơn giản thì Social Microblogging là nơi để trao đổi và chia sẻ các thành tố nhỏ nhưng những hình ảnh cá nhân, những câu nói, những câu châm ngôn, các video liên kết, nơi chia sẻ các hình ảnh và hỗ trợ lan truyền thông điệp cho các loại hình kể trên.

Tất cả đều được tương tác và hỗ trợ lẫn nhau để tạo ra một mạng lưới lan truyền cho thương hiệu vô cùng hiệu quả.

Chiến dịch Social Media
Chiến dịch Social Media #Haviweb

Social Blog Comments and Forums

Forums, Blog Comment là 2 yếu tố quan trọng không chỉ đối với các chiến dịch truyền thông mà còn tốt với các chiến dịch SEO Marketing. Chúng hỗ trợ Seo Offpage và đạt được ưu tiên từ GOogle để tăng thứ hạng website trên công cụ tìm kiếm. Một Blog nổi tiếng và một diễn đàn cùng chủ đề nhiều người đọc sẽ giúp bạn lan tỏa thương hiệu một cách dễ dàng hơn. 

Ngoài ra Forums còn là kênh để bạn tăng cường sự tin tưởng và quan tâm của khách hàng với những chiến dịch Seeding cho sản phẩm. Từ đó kích thích họ đưa ra hành động mua hàng.

Sáng tạo quan trọng trong các chiến dịch Social Media
Sáng tạo quan trọng trong các chiến dịch Social Media

Tất cả các loại hình này tương hỗ lẫn nhau tạo thành một mạng lưới tiếp cận và phủ rộng thương hiệu sản phẩm của bạn. Đi đâu cũng bắt gặp thương hiệu của bạn, điều này sẽ khiến khách hàng tin tưởng và đưa ra hành động mua hàng một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên tất cả đều chỉ là lý thuyết, để một chiến dịch Marketing thành công đòi hỏi bạn phải nghiên cứu và đánh giá sâu về khách hàng, hành vi mua hàng của họ. Social thực sự là một kênh vô cùng hiệu quả nhưng nếu biết sử dụng ngược lại, khi không sáng tạo nội dung tốt vận dụng với sự linh hoạt khi triển khai chiến dịch sẽ gây ra thất bại và tăng thêm chi phí cho doanh nghiệp.

Bạn có thể quan tâm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *