Multichannel là gì? Omnichannnel là gì? Đây là 2 loại mô hình được được rất nhiều những nhà kinh doanh, bán hàng lựa chọn bởi sự hiệu quả của nó.

Bạn quan tâm thêm:

+ Social Media là gì? Vai trò của Social Media trong SEO Marketing?

+ Page Rank là gì? Công thức tính của Page rank trong SEO?

+ Conversion là gì? CRO là gì? Vai trò của Conversion Rate trong Marketing?

Multichannel là gì?

Multichannel là gì?

Multichannel là một mô hình kinh doanh cho phép các doanh nghiệp, công ty sử dụng các kênh marketing online như mạng xã hội, mail, website để có thể tiếp cận được những khách hàng tiềm năng. Với mô hình này, các nhà kinh doanh sẽ sử dụng hai hay nhiều. Có 5 loại kênh được sử dụng rộng rãi như:

  • POS – Các điểm bán lẻ truyền thống.
  • Mạng xã hội – Các loại mạng xã hội phổ biến hiện nay như Facebook, Twitter, Zalo,… hay các blogger.
  • Website – Kênh quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp trên Google.
  • Ứng dụng di động–  Sử dụng hình thức ứng dụng di động để bán hàng trực tuyến.
  • Affiliate – Mạng lưới bán hàng theo cơ chế cộng tác viên hoặc thông qua các website khác.

“Multichannel là gì” thực sự dễ hiểu phải không? Hãy cùng tìm hiểu về ngược điểm của nó thôi nào!.

Ngược điểm Multichannel là gì?

Với các kênh trên, các nhà kinh doanh có thể sử dụng 2 hay nhiều kênh nhằm mục đích quảng bá rộng rãi sản phẩm, dịch vụ đến tay người dùng. Điểm đáng nói ở mô hình này đó chính là mỗi kênh có một hệ thống kinh doanh và quản lý tách rời với kho nên công đoạn cũng vô cùng lạ lẫm. Tuy nhiên, mô hình này còn lộ rất nhiều ngược điểm nguy hiểm, ví dụ như việc quản lý riêng biệt khiến công đoạn không có sự liền mạch từ đó mất đi sự linh hoạt về việc quản lý kênh này thừa hay thiếu hàng.

Bạn hãy tưởng tượng nếu bạn là người chủ sở hữu của shop quần áo nào đó, bạn có nhiều vốn mở ra nhiều chi nhánh khác nhau trên toàn quốc. Trong quá trình kinh doanh của mình, khi những mặt hàng quần áo tồn kho hay đã bán hoặc đang có chương trình ưu đãi giá sốc. Với việc áp dụng mô hình Multichannel, các nhân viên bán hàng của bạn sẽ không thể nào nắm bắt được hoặc kịp thời cập nhập trên trang chủ. Đương nhiên bạn hoàn toàn có thể khắc phục được tất cả các vấn đề trên nhưng sẽ tốn rất nhiều công sức và tiền bạc để quản lý lại toàn bộ hệ thống.

Không thể nói Multichannel là mô hình kinh doanh không hiệu quả mà mấu chốt của vấn đề nằm ở đây là dường như còn thiếu một hướng dẫn cụ thể về hình thức ứng dụng và cách triển khai mô hình Multichannel sao cho hợp lý nhất.

Mô hình của Multichannel

Mô hình của Multichannel

Ở khu vực chính giữa đó chính là sản phẩm, dịch đang cần được quảng bá đến tay khách hàng. Những hình tròn bên ngoài đó chính là các kênh mà khách hàng biết đến, hiểu một các đơn giản rằng mỗi kênh chính là một yếu tố độc lập và tách biệt để mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ.

Hãng Leesa tận dụng mô hình Multichannel thành công như thế nào?

1.Website

Đầu tiên, với trường hợp khách hàng lần đầu ghé thăm và chưa có tài khoản, Leesa đã gửi gắm đến khách hàng thông qua những thông điệp khi mới vào website. Mang đến cho khách hàng cảm giác như đang được níu giữ lại để trải nghiệm những sản phẩm ở đây.

Nếu bạn click vào những thông điệp đó, bạn có thể nhập email để có thể nhận được những chương trình ưu đãi Leesa. Sau đó, bạn sẽ nhận được email từ Leesa với nội dung ưu đãi dành cho những khách hàng lần đầu đến với website. Có thể thấy đây là một trong những phương pháp marketing rất hay của Leesa, một sự kết hợp hoàn hảo giữa email và website.

2.Trang thương mại điện tử

Với việc đông đảo khách hàng mua sắm trên các website rao vặt miễn phí thì Leesa cũng ngoại lệ áp dụng những sản phẩm của mình vào đây để quảng bá rộng rãi đến tay người dùng. Leesa đã lựa chọn Amazon – một trong trang web bán hàng online lớn nhất để bán hàng.

Với việc hiểu được nhu cầu của khách hàng đó chính là khi bỏ qua các website thì họ sẽ lên các trang web rao vặt, bán hàng để tìm kiếm sản phẩm của họ. Leesa đã đem quảng cáo chung cho tất cả các loại đệm. Như các bạn biết đấy, mô hình Multichannel không phải là trưng bày tất cả sản phẩm trên các trang web bán hàng. Mấu chốt mà Leesa làm ở đây là đem tới sự trải nghiệm hoàn toàn là khác biệt so với những gian hàng khác trên Amazon như tạo video, lời nhận xét của khách hàng khi đã mua sản phẩm,…

3.Facebook

Khi bạn đã đăng nhập vào website của Leesa mua hàng nhưng chưa thanh toán thì ngay sau khi đăng nhập Facebook lần tiếp theo, bạn sẽ gặp lại chính sản phẩm đó. Điều sẽ khiến bạn có tâm lý sẽ muốn quay lại website của Leesa để xem lại sản phẩm. Hơn nữa, Facebook có chức năng như mua ngay cũng khiến cho khách hàng phải để ý đến.

Omnichannel là gì?

Omnichannel được hiểu là mô hình tiếp cận kinh doanh với mục đích đưa sản phẩm đến tay khách hàng thông qua các kênh phổ biến nhưng vẫn mang tính chất mạch lạc, thống nhất của toàn bộ hệ thống bán hàng. Với thời kì kinh doanh online như hiện nay, thì mô hình Omnichannel ngày càng trở nên phổ biến và quan trọng hơn bao giờ hết đối với các nhà kinh doanh bởi sự hiệu quả cũng như chi phí không đáng kể của nó.

Omnichannel là gì?

Sự trải nhiệm nhiều kênh sẽ là chìa khóa mang đến cho khách hàng sự thuận tiện từ đó khách hàng sẽ ghé qua những sản phẩm của mình nhiều hơn. Vì vậy, nếu bạn không bắt đầu ngay từ bây giờ để tiếp cận các loại kênh phổ biến đồng nghĩa với bạn đang tự giết chết mình. Do đó, hơn bao giờ hết hãy trang bị ngay cho mình những kiến thức về mô hình Omnichannel để có thể tiếp cận những khách hàng tiềm năng cho mình.

Những yếu tố giúp áp dụng Omnichannel cho hiệu quả?

1.Xóa hết tư tưởng lạc hậu và cũ kĩ

Sống trong thời gian mọi thứ đều thay đổi chóng mặt như hiện nay thì việc các xu hướng kinh doanh bị lạc hậu là rất nhanh. Như các bạn cũng biết đấy việc chỉ bán hàng truyền thống trên các con phố giờ đã quá cũ rích rồi. Bạn chỉ trông chờ vào những khách quen hằng ngày, hàng tuần đến cửa hàng mình mua sắm thì quả thực sự là rất khó. Bạn hãy đặt vào ví trị của để đi mua sắm, về những nhu cầu hay những mong muốn của họ. Hãy đứng dậy, trang bị cho mình những kiến thức marketing để có thể tiếp cận được những khách hàng tiềm năng ở khắp mọi nơi.

2.Có một cái nhìn tổng quát về khách hàng của bạn

Đây là một trong những yếu tố không thể nào thiếu đối với mô hình Omnichannel, nó sẽ quyết định toàn bộ đến khả năng bạn tiếp cận khách hàng ra sao. Bạn cần vạch ra một chiến lược rõ ràng phân tích các thông tin về khách hàng của mình như nhu cầu, mong muốn của người tiêu dùng từ đó giúp khách hàng có được sự hài lòng khi mua sắm ở đây.

Yếu tố giúp áp dụng Omnichannel hiệu quả

Đơn giản hơn, bạn có thể phân tích bằng cách khảo sát khách hàng có muốn gì, thích gì hoặc cần gì khi trải nghiệm mua sắm. Thông qua đó, bạn có nắm bắt được tình hình và đưa ra những chiến lược phù hợp dành riêng cho mình.

3.Tương tác với khách hàng tại kênh thông tin hay truy cập của họ

Mỗi khách hàng đều có một kênh thông tin họ hay truy cập nhiều lần mỗi ngày. Do vậy, bạn cũng cần dựa trên những thống kê này để có thể tương tác được những khách hàng của mình như quảng cáo sản phẩm, nhắn tin, gửi mail,… Từ đó giúp bạn tạo ra một số lượng khách hàng tiềm năng đông đảo.

4. Làm bạn với cơ sở dữ liệu

Đối với ngành Marketing, nếu không có các số liệu thống kê đồng nghĩa với việc công việc kinh doanh sẽ hoàn toàn thất bại. Vì vậy, hãy có một phương pháp phù hợp để tìm kiếm cho mình những cơ sở dữ liệu hiệu quả với mục đích marketing của mình.

Phân biệt giữa Multichannel và Omnichannel

Đầu tiên, xét trên khía cạnh về nghĩa của hai từ “Multi” và “Omni”. Trong tiếng Anh “Multi” có nghĩa là nhiều, còn “Omni” nghĩa là tất cả. Nghe qua, có lẽ bạn cũng hiểu một phần về vai trò của từng loại mô hình phải không?

Phân biệt giữa Multichannel và Omnichannel

Nếu như Omnichannel được hiểu là áp dụng tất cả các kênh thông tin, liền mạch và thống nhất toàn bộ các hệ thống bán hàng và quảng bá để giúp khách hàng có được sự hài lòng đồng thời nâng tầm thương hiệu.

Vậy Multichannel là gì? Còn đối với Multichannel được hiểu theo nghĩa là áp dùng nhiều kênh nhưng không có sự liền mạch, linh hoạt giữa các kênh giúp người dùng có thể mua sắm bất kể đâu họ tìm kiếm được.

Có thể thấy rằng, mô hình Omnichannel khác biệt hoàn toàn so với Multichannel. Với sự trợ giúp của nền tảng số hóa, ta nhận thấy rằng Omnichannel mang đến sự hiệu quả trong mọi vấn đề hơn. Nhưng mấu chốt quan trọng nhất của Omnichannel đó chính là làm sao có thể thích ứng được những sự thay đổi của một nên văn hóa hay đơn vị nào đó. Vì vậy, cần phải có hướng đi rõ ràng và hợp nhất để có được sự hiệu quả nhất.

Vừa rồi là những gì công ty Haviweb chúng tôi muốn giới thiệu cho bạn về Multichannel là gì? Omnichannel là gì? Hi vọng rằng qua đây bạn sẽ có được những kiến thức bổ ích áp dụng vào trong những công việc quan trọng của mình.

Hãy nhanh tay thiết kế website giá rẻ đà nẵng tại Haviweb để nhận ngay những ưu đãi bất ngờ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *