Rate this post

Bounce Rate là gì? là một chỉ số đánh giá sự hấp dẫn của website với người dùng. Bounce Rate cực kỳ quan trọng trong SEO và là nguyên tố giúp website của bạn lên top thần thánh.

Như các bạn đã biết, người dùng là điều quan trọng nhất trong SEO Online, các thứ khác có hay không vẫn quan trọng =)))) . Bounce Rate chỉ là một trong nhiều yếu tố giúp website của bạn được đánh giá cao trên Google nhưng chỉ số này lại có ý nghĩa đặc biệt cho các webmaster và con bọ Google đánh giá website của bạn.

Khái niệm Bounce Rate là gì?

Hiểu đơn giản, Bounce Rate là số lượng người vào website của bạn mà không thực hiện thêm bất kỳ hành động nào khác như click vào bài viết khác để xem thêm.

Tỷ lệ Bounce Rate là gì trong SEO
Tỷ lệ Bounce Rate là gì trong SEO

Theo định nghĩa của chính Google, thì tỷ lệ bounce rate hay còn gọi là tỷ lệ bỏ trang hay % phiên chỉ truy cập 1 trang duy nhất mà không thực hiện thêm bất kỳ hành động nào khác.

Bounce rate xuất hiện trong Google Analytics như một thông số đánh giá mức độ quan tâm của khách hàng với các bài viết bên trong website của bạn. Đây là chỉ số giúp đánh giá trải nghiệm người dùng và cho người quản trị biết được mức độ hài lòng và quan tâm của người đọc với website của bạn.

Công thức tính tỷ lệ Bounce Rate

Công thức tính Bounce Rate
Công thức tính Bounce Rate

Mặc dù là chỉ số đánh giá chất lượng của website nhưng cũng chỉ số này chỉ đúng khi bạn xem từng trang con. Chỉ số này khi hiển thị trên trang chủ lại là tỷ lệ trung bình của toàn website. Vì vậy để đánh giá chất lượng của từng trang web bên trong, bạn phải xem được chỉ số của từng trang riêng biệt.

Điều này có thể dễ dàng giải thích bởi, khi người dùng tìm kiếm thông tin họ mong muốn thì họ chỉ cần có câu trả lời mặc dù thời gian đọc bài của họ khá lâu nhưng những người dùng như vậy lại không click xem thêm các bài khác mặc dù bài viết của bạn khá chất lượng.

Không giống với những trang tin tức. Họ sẽ cần đọc càng nhiều càng tốt và tham khảo từ các bài viết khác nữa. VÌ vậy chỉ số này chưa thể phản ánh chính xác chất lượng của nội dung của bạn. Đó là lý do người viết cần đem tới cho người dùng một sự gợi ý, hành động để click sang các bài viết khác. Phần này sẽ được nói tới ở dưới bài.

Tỷ lệ Bounce Rate đẹp là bao nhiêu?

Với nhiều bạn làm SEO, việc tối ưu tỷ lệ Bounce Rate càng thấp càng tốt. Tuy nhiên trong nhiều lĩnh vực, tôi đảm bảo bạn sẽ khó có thể kéo xuống thấp như các trang tin tức. Một tỷ lệ vàng cho Bounce Rate thực sự khó đưa ra. Phần lớn mọi người đều để <60 %. Đây là một tỷ lệ chấp nhận được.

Cách giảm thiểu tỷ lệ Bounce Rate trên website của bạn

Trước hết bạn cần phải hiểu về tâm lý của người đọc trên website của bạn. Hiểu về người dùng sẽ giúp bạn nắm bắt được điểm quan trọng của vấn đề khi viết bài và tối ưu tỷ lệ Bounce Rate.

Tâm lý người dùng khi vào website

  • Khi search Google chắc chắn người dùng đang cần tìm kiếm thông tin về một lĩnh vực nào đó. KHi tìm đủ thông tin, người dùng sẽ ngay lập tức thoát ra và không thực hiện một hành động nào khác trên website của bạn. Điều này sẽ khiến website của bạn có bounce rate tăng cao.
Tâm lý người dùng ảnh hưởng tới Bounce Rate
Tâm lý người dùng ảnh hưởng tới Bounce Rate
  • Có một số ít người dùng là độc giả trung thành thường vào website hàng ngày và tìm kiếm những bài viết mới. Đối tượng này chiếm số ít trong toàn bộ người dùng trên website. Tuy nhiên Bounce rate tạo ra của số này rất tốt và đem lại sự tích cực cho website của bạn.

Cách giảm Bounce rate như thế nào?

Nguyên nhân gây ra tỷ lệ Bounce cao

  • Hình ảnh không sinh động, không hấp dẫn gây ra sự nhàm chán cho người dùng.
  • Đường dẫn nội bộ thiếu tính kêu gọi, tập trung quá nhiều vào SEO mà bỏ qua trải nghiệm người dùng. Thứ người dùng tìm kiếm đôi khi mở rộng sang nhiều vấn đề khác.
  • Nội dung lan man không giải quyết được vấn đề mà người dùng thắc mắc. Đọc đi đọc lại vẫn chưa thể thỏa mãn người đọc.

…..

Ví dụ: Khi người dùng tìm kiếm từ khóa dịch vụ thiết kế website giá rẻ tại Hà Nội… thì khẳng định ngân sách của họ bị giới hạn tuy nhiên trong bài viết, chả thấy bạn nhắc tới giá cả cũng không đưa người dùng về một trang web cung cấp thông tin về giá. Thử hỏi người ta không ra ngoài tìm kiếm các trang web khác.

Cách giảm Bounce Rate

  • Xây dựng chiến lược content phù hợp với website 

Để làm được điều này, bạn cần phải nghiên cứu từ khóa một cách kỹ lưỡng. Xây dựng một hệ thống content phù hợp xoanh quanh nhu cầu của người đọc. Ví dụ như khi tìm hiểu SEO là gì? Chắc chắn người đọc sẽ tìm hiểu các yếu tố khác như SEO onpage, Offpage…

Hãy để khách hàng bị lạc vào mê cung của kiến thức trên website của bạn

Hãy thêm 60 % kiến thức đã biết và bổ sung lượng nội dung chất lượng, mới cứng vào phần còn lại. Những kiến thức mới luôn thu hút người dùng thậm chí có tác động tốt khi con bọ crawl website.

Cách giảm thiểu tỷ lệ Bounce Rate
Cách giảm thiểu tỷ lệ Bounce Rate
  • Cách giữ chân người dùng trong nội dung bài viết

Để giữ chân được người đọc và ép họ tiếp tục thực hiện hành động, đừng viết hết tất cả trong 1 bài viết, hãy dùng một đường dẫn xem thêm hoặc một câu mở để kéo người dùng vào bài viết tiếp theo.

Tập trung vào sự tò mò của khách hàng. Khi chưa cảm thấy thỏa mãn, họ sẽ vẫn tiếp tục bị thu hút và đọc tiếp bài viết của website. Hãy sử dụng câu hỏi, những chương trình ưu đãi, tặng quà, khuyến mãi, gợi sự liên quan, chuyển hướng sang các bài viết có cùng chủ đề hoặc có chủ đề tương tự.

  • Tập trung vào giải quyết sự khúc mắc của độc giả

Thay vì viết tràn lan, viết nhiều, tập trung và kĩ thuật, hãy viết bài hướng tới người dùng, giải quyết được nhu cầu của họ thì bạn sẽ dễ dàng điều khiển được hành vi của họ.

Tập trung vào content và nghiên cứu kỹ lưỡng từ khóa liên quan, từ khóa dài đi kèm sẽ giúp bạn bao quát được vấn đề mà người dùng còn đang chưa hiểu.

Bounce Rate trong SEO website
Bounce Rate trong SEO website
  • Xây dựng giao diện website và bổ sung hình ảnh đúng với nội dung bài viết

Là một yếu tố vô cùng quan trọng, hình ảnh giúp người dùng có thiện cảm hơn với website và thúc đẩy họ tiếp tục tương tác trên website. Đặc biệt khi những hình ảnh này lại mang ý nghĩa đặt câu hỏi, mở ra một khái niệm và thu hút độc giả.

Tuy nhiên nên thiết kế ảnh có kích thước phù hợp tránh dung lượng lớn để phù hợp với tốc độ load và cải thiện tốc độ của website. Load mãi không vào web cũng là một yếu tố khiến người dùng bỏ đi và tăng tỉ lệ Bounce Rate cho website.

  • Tập trung viết những câu ngắn gọn

Chắc chắn nếu là người đọc, bạn cũng sẽ phải nghỉ ngắt quãng giữa mỗi câu để thở :D. Một câu dài ngoằng có thể gây khó dễ cho độc giả khi theo dõi bài viết.

Sử dụng câu ngắn, chăm chỉ xuống dòng vừa phải giúp bạn giải quyết vấn đề của độc giả một cách dễ dàng hơn. Đừng quên bài viết phải chuẩn SEO nhé. Có thể 5 bí kíp viết bài chuẩn SEO này sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện được công việc này >  > XEM THÊM

Điều này sẽ giúp tỷ lê Bounce Rate của bạn tăng lên đáng kể đó. Nếu còn chưa tin, ngại gì mà không thử nghiệm nhỉ.

Chúc các bạn thành công.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *